Không thể tự mình thu thập chứng cứ khi khởi kiện?

Khi không thể tự mình thu thập chứng cứ, tài liệu, cung cấp các tài liệu chứng cứ cần thiết trong vụ án dân sự cho Tòa án khi đưa ra yêu cầu khởi kiện thì đương sự phải làm gì?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ:  0969.449.828

Theo quy định tại Điều 81 Bộ luật tố tụng dân sự (BLTTDS) thì “Chứng cứ trong vụ việc dân sự là những gì có thật được đương sự và cá nhân, cơ quan, tổ chức khác giao nộp cho Toà án hoặc do Toà án thu thập được theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định mà Toà án dùng làm căn cứ để xác định yêu cầu hay sự phản đối của đương sự là có căn cứ và hợp pháp hay không cũng như những tình tiết khác cần thiết cho việc giải quyết đúng đắn vụ việc dân sự.”

Theo quy định tại Điều 94 BLTTDS quy định "Đương sự yêu cầu Toà án tiến hành thu thập chứng cứ phải làm đơn ghi rõ vấn đề cần chứng minh; chứng cứ cần thu thập; lý do vì sao tự mình không thu thập được; họ, tên địa chỉ của cá nhân, tên địa chỉ của cơ quan, tổ chức đang quản lý, lưu giữ chứng cứ cần thu thập đó".

Việc cung cấp chứng cứ cho Tòa án khi đưa ra yêu cầu khởi kiện của mình là nghĩa vụ của đương sự theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, chỉ khi nào đương sự không thể tự mình cung cấp chứng cứ cho Tòa án thì có thể làm đơn yêu cầu Tòa án thu thập các hồ sơ, tài liệu đang được cơ quan, tổ chức, cá nhân nắm giữ. Việc yêu cầu này phải được lập thành văn bản. Khi nộp đơn, văn bản yêu cầu cần có biên bản bàn giao đơn yêu cầu hoặc đương sự có thể gửi văn bản yêu cầu qua đường bưu điện để lấy bằng chứng chứng minh cho Tòa thấy tự bản thân đương sự không thể thu thập được tài liệu, chứng cứ khi cần thiết (gửi văn bản qua báo phát, đường bưu điện).

Sau khi nhận được đơn yêu cầu thu thập tài liệu, chứng cứ. Tòa án sẽ tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ thay cho đương sự, trường hợp người đang nắm giữ tài liệu, chứng cứ mà không cung cấp tài liệu khi được Tòa án yêu cầu có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự 1999

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:   0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com