Khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại

KHỞI TỐ VỤ ÁN THEO YÊU CẦU CỦA NGƯỜI BỊ HẠI

LIÊN HỆ LUẬT SƯ:  0969.449.828 (Zalo)

Khởi tố vụ án hình sự là giai đoạn tố tụng hình sự đầu tiên mà trong đó cơ quan tư pháp hình sự có thẩm quyền căn cứ vào các quy định của pháp luật tố tụng hình sự tiến hành việc xác định có (hay không) các dấu hiệu của tội phạm trong hành vi nguy hiểm cho xã hội đã được thực hiện, đồng thời ban hành quyết định về việc khởi tố (hoặc không khởi tố) vụ án hình sự liên quan đến hành vi đó. Đối với một số tội danh theo quy định tại Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự thì (khi vi phạm ở khoản 1) chị bị khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc đại diện hợp pháp của họ 

1. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 104).
2. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh (Điều 105).
3. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (Điều 106).
4. Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 108).
5. Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính (Điều 109).
6. Tội hiếp dâm (Điều 111).
7. Tội cưỡng dâm (Điều 113).
8. Tội làm nhục người khác (Điều 121).
9. Tội vu khống (Điều 122).
10. Tội xâm phạm quyền tác giả (Điều 131).
11. Tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp ( Điều 171).

Thực tiễn áp dụng quy định trên khi tham gia vụ án hình sự thường được thể hiện dưới hai góc độ. Ở góc độ người bị hại thì cần phải gửi đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT để đề nghị xem xét khởi tố nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Còn dưới góc độ người thực hiện hành vi phạm tội thì khi bị tố cáo, bị khởi tố đối với hành vi phạm tội có thể lựa chọn cách giải quyết mềm dẻo tác động đến người bị hại để người bị hại rút đơn tố cáo.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0969.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com