LÀM GÌ KHI BỊ TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI?

         LÀM GÌ KHI CÓ TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI, NHÀ Ở?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0969449828

Khi có tranh chấp phát sinh liên quan đến tài sản là Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì tùy theo từng loại tranh chấp sẽ có hướng giải quyết khác nhau:

- Tranh chấp đất đai, nhà ở có liên quan đến hợp đồng: Hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng tặng cho, hợp đồng thế chấp, hợp đồng góp vốn:

Đối với những tranh chấp thuộc loại này, người có tranh chấp có thể tiến hành khởi kiện ra TAND để giải quyết mà không cần phải tiến hành thủ tục hòa giải cơ sở. Trước khi tiến hành khởi kiện, người khởi kiện nên tiến hành thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ có liên quan là Hợp đồng, phụ lục, biên nhận tiền, GCNQSDĐ,…

 Thời hiệu để khởi kiện giải quyết tranh chấp đất đai có liên quan đến hợp đồng là 2 năm kể từ thời điểm ký kết hợp đồng trừ trường hợp mục đích, nội dung của hợp đồng vi phạm quy định của pháp luật, trái với đạo đức xã hội hoặc văn bản công chứng vi phạm quy định của pháp luật công chứng.

-  Tranh chấp liên quan đến di sản thừa kế là QSDĐ, QSHN:

 Đối với những tranh chấp ở loại này người tranh chấp cũng không cần bắt buộc phải có hòa giải cơ sở mà có thể khởi kiện trực tiếp ra TAND để giải quyết. Người khởi kiện cần có chứng cứ chứng minh tư cách cá nhân là người có quyền hưởng di sản thừa kế, người mất là chủ sở hữu di sản.

Thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế. Khi hết thời hiệu khởi kiện thì các đồng thừa kế chỉ có thể khởi kiện yêu cầu chia di sản chung. Nếu yêu cầu chia di sản thừa kế thì Tòa sẽ tiến hành trả lại đơn khởi kiện với lí do hết thời hiệu.

- Tranh chấp liên quan đến việc xác định ai là người có quyền sử dụng đất như tranh chấp liên quan đến ranh giới sử dụng, quyền được cấp GCNQSDĐ:

Đối với những tranh chấp thuộc loại này trước hết phải trải qua thủ tục hòa giải cơ sở rồi sau đó người có tránh chấp có thể lựa chọn một trong hai hướng giải quyết là khởi kiện ra Tòa hoặc đề nghị lên UBND để giải quyết tranh chấp.

- Đòi quyền sử dụng đất, nhà ở do nhà nước, tổ chức, cá nhân khác đang sử dụng:

 Đối với trường hợp này người có tranh chấp có thể thể làm đơn đề nghị lên UBND cấp có thẩm quyền, Bộ xây dựng hoặc khởi kiện vào bất cứ lúc nào để đòi tài sản. Tuy nhiên để thành công thì người khởi kiện cần chứng minh được hai điều: Một là phải chứng minh được mình có quyền đối với quyền sử dụng đất, QSHN và tài sản khác gắn liền với đất. Hai là nhà đất phải chưa được Nhà nước bố trí, quản lí và giao cho tổ chức cá nhân sử dụng.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com