MUA BÁN, CHUYỂN NHƯỢNG ĐẤT VIẾT TAY CÓ ĐƯỢC CÔNG NHẬN

Mua bán chuyển nhượng đất đai viết tay, trường hợp nào được pháp luật công nhận?

MUA BÁN CHUYỂN NHƯỢNG ĐẤT VIẾT TAY

LUẬT SƯ TƯ VẤN : 0969449828

Theo quy định của pháp luật hiện hành đối với những hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất bắt buộc hợp đồng phải được công chứng thì mới có giá trị pháp lý. Tuy nhiên trước đây do chính sách quản lý đất đai của nhà nước còn chưa được tốt, vẫn còn rất nhiều trường hợp mua bán đất đai bằng hình thức viết tay, không có xác nhận của chính quyền địa phương, ủy ban nhân dân xã, thậm chí thửa đất còn chưa có giấy tờ nhưng các bên vẫn “mua bán” với nhau bằng hình thức này.

Về nguyên tắc, những giao dịch này đều không được công nhận và không có giá trị pháp lý, tuy nhiên vẫn có một số ngoại lệ nhất định, nếu các bên đáp ứng được những điều kiện này thì giao dịch vẫn được coi là hợp pháp.

Cụ thể theo quy định tại điểm b.3 tiểu mục 2.3 Mục 2 của Nghị quyết số 02/2004/NQ-HĐTP Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình thì đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác lập từ sau ngày 15/10/1993 vi phạm các điều kiện:

- Chưa có giấy tờ chứng nhận về quyền sử dụng đất

- Hợp đồng chuyển nhượng không được lập thành văn bản có chứng nhận của Công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền.

Hợp đồng vi phạm những điều kiện trên vẫn được pháp luật công nhận nếu sau khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng đã trồng cây lâu năm, đã làm nhà kiên cố... và bên chuyển nhượng không phản đối và cũng không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo các quy định của Nhà nước về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, thì Toà án công nhận hợp đồng.

Đối với những hợp đồng mua bán viết tay, chuyển nhượng được xác lập từ ngày 1/7/1980 đến trước ngày 15/10/1993 đều bị coi là trái pháp luật do pháp luật thời kỳ này nghiêm cấm việc mua, bán phát canh thu tô, chuyển nhượng đất đai dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu hợp đồng đã được thực hiện thì Tòa án vẫn có thể công nhận hợp đồng.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com