Trách nhiệm xin cấp sổ đỏ nhà chung cư

LÀM SỔ ĐỎ NHÀ CHUNG CƯ, AI CHỊU TRÁCH NHIỆM?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0969449828

Theo quy định tại khoản 7 điều 26 Luật nhà ở 2014:

Khoản 7 điều 26

Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại:

Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận. Trường hợp xây dựng nhà ở để cho thuê thì có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định tại Điều 76 và Điều 77 của Luật này”.

Theo quy định tại khoản 3 điều 72 Luật đất đai 2013:

Khoản 3 điều 72

Trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở

Chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thay cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký.

Như vậy, theo quy định của Luật nhà ở 2014, Luật đất đai 2013 thì trách nhiệm xin cấp sổ đỏ cho người mua nhà chung cư tại các dự án xây dựng nhà ở thương mại, mua nhà ở của tổ chức đầu tư xây dựng nhà ở để bán thuộc về chủ đầu tư, trừ trường hợp trong hợp đồng mua bán nhà ở hai bên thỏa thuận bên mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị xin cấp Giấy chứng nhận. Người mua nhà khi giao kết hợp đồng mua bán nhà ở, căn hộ chung cư phải thật lưu ý tới điều khoản này, cần thỏa thuận kỹ các điều khoản về trách nhiệm cấp sổ đỏ, bồi thường thiệt hại do cấp sổ chậm..Bởi lẽ hiện nay sổ đỏ là một dạng giấy tờ công nhận quyền sở hữu nhà ở của người mua nhà, nếu thiếu giấy tờ này thì người sở hữu không thể thực hiện hết các quyền thế chấp, định đoạt, tặng cho nhà chung cư của mình.

Mặc dù theo quy định tại điều 26 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, bên bán có trách nhiệm xin cấp sổ mà chậm làm thủ tục này sẽ bị xử phạt lên tới 1 tỷ đồng. Quy định là thế nhưng thực trạng hiện nay nhiều hộ dân mua nhà chung cư vẫn chưa có sổ đỏ, tự mình đi xin cấp sổ đỏ thì bị cơ quan đăng ký từ chối với lý do chủ đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai hay thậm chí chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com