LẤN CHIẾM ĐẤT ĐAI LÀ GÌ?

Lấn, chiếm đất đai là gì?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0969449828

Hiện nay theo Luật đất đai 2013, chưa có quy định cụ thể nào định nghĩa khái niệm “Lấn, chiếm đất” . Tuy nhiên theo quy định tại Điều 3 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có quy định về hành vi được coi là lấn đất, chiếm đất như sau:

Điều 3

1. Lấn đất là việc người đang sử dụng đất tự chuyển dịch mốc giới hoặc ranh giới thửa đất để mở rộng diện tích đất.

2. Chiếm đất là việc sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc việc sử dụng đất do được Nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê đất không được Nhà nước gia hạn sử dụng mà không trả lại đất hoặc sử dụng đất khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Hậu quả pháp lý của hành vi lấn, chiếm đất:

Thứ nhất, hành vi lấn, chiếm đất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 1000.000 đồng đến 10.000.000 đồng tùy vào từng hành vi (Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP). Ngoài ra, người có hành vi lấn, chiếm đất còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã lấn, chiếm.

Thứ hai, đối với những diện tích đất bị lấn, chiếm trái phép sẽ bị buộc phải thu hồi do vi phạm pháp luật đất đai, trường hợp nếu diện tích đất lấn, chiếm thuộc quy hoạch mà phải thu hồi thì người lấn, chiếm đất bất hợp pháp sẽ không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. 

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com