Thu hồi đất để doanh nghiệp thực hiện dự án kinh doanh?

THU HỒI ĐẤT KHÔNG THUỘC CÁC TRƯỜNG HỢP DO NHÀ NƯỚC THU HỒI

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0971115989 (Zalo)

Việc sử dụng đất để thực hiện dự án, công trình sản xuất, kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật Đất đai  2013 mà phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì chủ đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định của Luật đất đai 2013 và Luật đầu tư 2014 thì đối với những dự án có thu hồi đất không trường hợp Nhà nước thu hồi tại Điều 61, Điều 62 Luật đất đai 2013 mà không phải do Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thông qua đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất thì chủ đầu tư phải nhận chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất. Nhà nước chỉ ban hành quyết định chấp thuận dự án đầu tư, quyết định thu hồi đất còn chủ đầu tư phải thỏa thuận với người sử dụng đất để nhận chuyển nhượng.

Trường hợp diện tích đất thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh có phần diện tích đất mà người đang sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì chủ đầu tư được phép thỏa thuận mua tài sản gắn liền với đất của người đang sử dụng đất, Nhà nước thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cho chủ đầu tư thuê đất để thực hiện dự án. Nội dung hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất phải thể hiện rõ người bán tài sản tự nguyện trả lại đất để Nhà nước thu hồi đất và cho người mua tài sản thuê đất.

Thực tiễn với những quy định trên thì Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thỏa thuận giá nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án với người sử dụng đất. Do vậy để giải phóng mặt bằng thành công chủ đầu tư cần có nhiều giải pháp trong đó có cả sự trợ giúp của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0971115989 (Zalo)

Email: luatsutoandan@gmail.com