Thủ tục khởi kiện việc chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền

Thủ tục khởi kiện tổ chức, cá nhân chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền?

LUẬT SƯ TƯ VẤN: 0969.449.828

Hiện nay, trong các quan hệ giao dịch dân sự nói chung, việc một bên chậm thực hiện nghĩa vụ trả tiền đối với bên kia đang diễn ra khá phổ biến. Trong những trường hợp này, bên bị vi phạm tuỳ vào nhu cầu có thể thực hiện nhiều biện pháp pháp lý khác nhau nhằm bảo vệ quyền lợi của mình, cụ thể:

1. Khởi kiện vụ án dân sự.

Để thực hiện được biện pháp này, trước hết bên bị vi phạm cần phải chứng minh được quyền lợi của mình đang bị xâm phạm thông qua các hồ sơ, tài liệu như hợp đồng, phiếu thu, giấy nhận nợ, biên bản làm việc...Qua đó, bên bị vi phạm có thể đưa ra các yêu cầu khởi kiện khác nhau đối với bên kia tới Toà án như:

- Yêu cầu kiện đòi tài sản, yêu cầu thanh toán tiền lãi chậm trả;

- Yêu cầu khởi kiện nhằm chấm dứt hợp đồng, huỷ bỏ hợp đồng;

- Yêu cầu tuyên bố hợp đồng vô hiệu, bồi thường thiệt hại;

....

Về trình tự, thủ tục khởi kiện:

Bước 1: Thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện.

Bước 2: Nộp hồ sơ khởi kiện tới toà án cấp có thẩm quyền.

Bước 3: Sửa đổi, bổ sung hồ sơ khởi kiện nếu có thông báo sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện của Toà án.

Bước 4: Nộp tiền tạm ứng án phí tới cơ quan thi hành án sau khi có thông báo nộp tiền của Toà án.

Bước 5: Nhận thông báo thụ lý vụ án và tham gia tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

2. Khởi kiện việc dân sự.

Trong trường hợp bên vi phạm nghĩa vụ trả tiền là doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán thì căn cứ theo quy định của Luật phá sản 2014, bên bị vi phạm có quyền nộp đơn yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp tới Toà án nơi doanh nghiệp đó có trụ sở. Kể từ sau khi doanh nghiệp bị toà án ra quyết định tuyên bố phá sản, các giao dịch, ký kết hợp đồng liên quan tới việc mua bán tài sản, nợ của doanh nghiệp đó phải chịu sự kiểm soát của quản tài viên, qua đó tác động doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ trả nợ sớm hơn.  

3. Tố cáo vụ án hình sự.

Trong trường hợp việc chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự của một bên có dấu hiệu của tội phạm như trốn tránh việc trả tiền, bỏ trốn..thì bên kia hoàn toàn có quyền tố cáo vụ việc tới cơ quan công an, viện kiểm sát nhằm yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, việc tố cáo nói trên cần thận trọng, cân nhắc nếu chưa có đầy đủ căn cứ, dấu hiệu của tội phạm.

Về trình tự thực hiện khởi kiện, tố cáo vụ án hình sự:

Bước 1: Thu thập hồ sơ, tài liệu chứng minh về vụ án có dấu hiệu của tội phạm.

Bước 2: Gửi đơn tố cáo, tố giác tội phạm tới cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc phạm tội.

Bước 3: Tham gia tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Như vậy, có thể thấy có khá nhiều biện pháp pháp lý được áp dụng trong trường hợp tổ chức, cá nhân chậm thực hiện, không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khi đến hạn. Trình tự thủ tục thực hiện các biện pháp nêu trên đều khá phức tạp, trải qua nhiều bước khác nhau. Nếu không có sự tư vấn từ các tổ chức có chuyên môn như văn phòng luật sư, công ty luật thì người khởi kiện trong nhiều trường hợp sẽ không tránh khỏi việc xác định sai yêu cầu khởi kiện, tư cách tố tụng cũng như định hướng giải quyết vụ việc nói chung. 

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0969.449.828

Email: luatsutoandan@gmail.com