Người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam chỉ có quyền cho thuê nhà ở?

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI MUA NHÀ Ở TẠI VIỆT NAM CHỈ CÓ QUYỀN CHO THUÊ NHÀ Ở ?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0969449828

Hiện nay, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 161 Luật nhà ở 2014 thì:

"Điều 161 

Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm a khoản 1 Điều 159 của Luật này được thực hiện các quyền của chủ sở hữu nhà ở theo quy định tại Điều 10 của Luật này; trường hợp xây dựng nhà ở trên đất thuê thì chỉ được quyền cho thuê nhà ở".

"Điểm a, khoản 1, Điều 159

Đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan".

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì Luật nhà ở 2014 đã có sự phân biệt giữa trường hợp người nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam và trường hợp xây dựng nhà ở trên đất thuê. Pháp luật vẫn có sự ưu tiên nhất định đối với trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam đầu tư xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng, tạo lập thêm nhiều nhà ở, bất động sản để phục vụ cho nhu cầu lớn về nhà ở tại Việt Nam. Đối với trường hợp xây dựng nhà ở trên đất thuê thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ có duy nhất quyền cho thuê nhà ở. Người nước ngoài trong trường hợp muốn sở hữu nhà ở tại Việt Nam có thể thông qua ký kết các hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư,.. với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại khi muốn mua nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro, trước khi ký kết các loại hợp đồng nêu trên, họ phải tìm hiểu kỹ các thông tin về dự án, loại hình dự án (có phải nhà ở thương mại hay không), nguồn gốc đất của dự án ( đất thuê hay đất được giao..), việc ký quỹ tại ngân hàng của dự án, tiến độ thực hiện...

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com