Vấn đề thanh toán, chuyển tiền khi mua bán nhà ở của người nước ngoài tại việt nam

VẤN ĐỀ THANH TOÁN, CHUYỂN TIỀN KHI MUA BÁN NHÀ Ở CỦA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

 

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0969449828

Vấn đề chuyển tiền từ nước ngoài vào để mua nhà ở, vay tiền để mua nhà ở và chuyển tiền ra nước ngoài sau khi bán nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài đã được Ngân hàng nhà nước hướng dẫn thực hiện thông qua Công văn số 6760 ngày 7/9/2015 trả lời Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó đối với trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở theo hình thức: “Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án” thì việc chuyển tiền đầu tư xây dựng và chuyển tiền ra nước ngoài sau khi bán sẽ được thực hiện theo Thông tư số 19/2014/TT-NHNN ngày 11 tháng 08 năm 2014 của Ngân hàng Nhà Nước hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam và Nghị định 70/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 07 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối. Cụ thể, để chuyển tiền vào Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài,  nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài được mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ, đồng Việt Nam tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để thực hiện các giao dịch thu, chi liên quan tới hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam (khoản 1, Điều 6 Thông tư 19/2014/TT-NHNN). Họ được phép thu tiền góp vốn trực tiếp bằng ngoại tệ và chi bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng được phép để chuyển sang đồng Việt Nam bằng tài khoản trên. Để chuyển tiền ra nước ngoài sau khi bán nhà, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài được phép mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép kinh doanh ngoại hối và chuyển ra nước ngoài sau thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày mua được ngoại tệ (Điều 9 Nghị định 70/2014), tuy nhiên họ chỉ được chuyển tiền ra nước ngoài sau khi đáp ứng điều kiện như chấm dứt hoạt động đầu tư tại Việt Nam, giải thể, giảm vốn đầu tư..(khoản 1, Điều 9 Thông tư 19/2014/TT-NHNN).

Đối với tường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở theo hình thức: “Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở” thì họ phải thực hiện thanh toán tiền mua, thuê mua nhà ở thông qua tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam. Việc chuyển tiền mua nhà ở từ người nước ngoài vào Việt Nam và chuyển tiền ra nước ngoài sau khi bán nhà ở được thực hiện theo các thủ tục quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-NHNN ngày 01 tháng 08 năm 2014 của Ngân hàng Nhà Nước hướng dẫn sử dụng tài khoản ngoại tệ, tài khoản đồng Việt Nam của người cư trú và Nghị định 70/2014/NĐ-CP. Theo đó, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoàn toàn được phép chuyển ngoại tệ từ nước ngoài vào các tài khoản ngoại tệ họ đã lập tại các tổ chức tín dụng được phép kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối tại Việt Nam. Sau đó họ có thể chi bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng được phép để chuyển sang đồng Việt Nam rồi thanh toán cho chủ đầu tư. Khi bán nhà ở, người nước ngoài được phép mua ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng được phép kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối, rồi chuyển tiền đã mua ra nước ngoài bằng chính tài khoản ngoại tệ đã lập, song họ phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của số tiền trên thông qua việc xuất trình các giấy tờ, chứng từ theo quy định của tổ chức tín dụng được phép. 

Như vậy, có thể thấy vấn đề thanh toán tiền khi mua nhà ở và chuyển tiền khi bán nhà ở của người nước ngoài là một vấn đề khá phức tạp, bao gồm nhiều quy trình, nhiều loại giấy tờ, thủ tục khác nhau. Chính vì thế, để một công dân Việt Nam nắm rõ các thủ tục trên còn khó huống chi là người nước ngoài, nếu không có sự hướng dẫn cụ thể rất có thể người nước ngoài sẽ gặp nhiều vướng mắc khi tiến hành thực hiện các thủ tục trên. 

Ngoài ra, một thực tế phổ biến hiện nay đó là người nước ngoài thường có thói quen tiêu dùng là mua nhà trả góp, vay tiền mua nhà. Mặc dù tổ chức, cá nhân nước ngoài là một trong những đối tượng cho vay quy định trong Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2001 của Ngân hàng Nhà Nước về Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng. Song trên thực tế, hầu hết các ngân hàng trong nước hiện nay đều không có hướng dẫn nghiệp vụ nội bộ về hoạt động cho vay này, nếu có thì các yêu cầu của ngân hàng về thủ tục, giấy tờ chứng minh người nước ngoài khó mà đáp ứng được. Nhiều ngân hàng thậm chí còn từ chối cho người nước ngoài vay tiền vì lý do lo sợ xảy ra kiện tụng phức tạp do một bên là người nước ngoài. Cùng với đó một số ngân hàng cũng thắt chặt, dừng việc cho khách hàng vay tiền để mua nhà dự án do thị trường nhà ở không ổn định, nhiều dự án treo. Chính vì thế, người nước ngoài khi vào Việt Nam sẽ khó vay tiền để mua nhà, chịu thiệt thòi hơn so với các đối tượng khác.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com