Xây nhà trên đất vườn có bị buộc phá dỡ?

XÂY NHÀ TRÊN ĐẤT VƯỜN CÓ BỊ BUỘC PHÁ DỠ?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0969449828

Căn cứ theo quy định tại Điều 92 Luật nhà ở 2014 thì việc xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt sẽ bị buộc phải phá dỡ, cụ thể:

"Điều 92

1. Nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở hoặc trong tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai.

2. Nhà ở thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 110 của Luật này.

3. Nhà ở thuộc diện phải giải tỏa để thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

4. Nhà ở xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hoặc xây dựng trên đất không phải là đất ở theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

5. Nhà ở thuộc diện phải phá dỡ theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Về trách nhiệm phá dỡ nhà ở, Điều 93 Luật nhà ở 2014 cũng đã quy định chủ sở hữu nhà ở hoặc người đang quản lý, sử dụng nhà ở có trách nhiệm phá dỡ nhà ở; trường hợp phải giải tỏa nhà ở để xây dựng lại nhà ở mới hoặc công trình khác thì chủ đầu tư công trình có trách nhiệm phá dỡ nhà ở. Trong trường hợp chủ sở hữu nhà ở, chủ đầu tư công trình hoặc người đang quản lý, sử dụng không tự nguyện thực hiện việc phá dỡ nhà ở  thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND huyện, tỉnh) ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở. Chủ sở hữu nhà ở hoặc người đang quản lý, sử dụng nhà ở hoặc chủ đầu tư công trình phải sẽ chịu chi phí cưỡng chế phá dỡ và các chi phí có liên quan đến việc phá dỡ.

Ngoài bị buộc phát dỡ nhà ở, việc sử dụng đất sai mục đích của chủ sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với mức phạt cao nhất lên tới 50.000.000 đồng.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com