TRÁCH NHIỆM ĐÓNG PHÍ BẢO TRÌ NHÀ CHUNG CƯ?

TRÁCH NHIỆM ĐÓNG PHÍ BẢO TRÌ NHÀ CHUNG CƯ?

TRÁCH NHIỆM ĐÓNG PHÍ BẢO TRÌ NHÀ CHUNG CƯ?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0969449828

Hiện nay căn cứ theo quy định tại Điều 108 Luật nhà ở 2014 thì mức phí bảo trì hiện nay là 2% giá trị căn hộ hoặc diện tích khác bán, cho thuê mua. Khoản tiền này được tính vào tiền bán, tiền thuê mua nhà mà người mua, thuê mua phải đóng khi nhận bàn giao và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua.

Như vậy, mức phí bảo trì nhà chung cư hiện nay do người mua nhà chịu. Tuy nhiên pháp luật cũng quy định trong một số trường hợp nhất định, chủ đầu tư phải chịu khoản phí này, cụ thể:

- Trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư sau ngày 01 tháng 7 năm 2006 mà trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở không có thỏa thuận về kinh phí bảo trì thì chủ đầu tư phải đóng khoản tiền này (Khoản 4 Điều 108 Luật nhà ở 2014).

- Chủ đầu tư phải ghi thống nhất tài khoản đã mở trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư ký với khách hàng (bao gồm số tài khoản, tên tài khoản và tên tổ chức tín dụng nơi mở tài khoản này); người mua, thuê mua trước khi nhận bàn giao nhà ở phải nộp 2% kinh phí bảo trì theo quy định vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng này hoặc nộp cho chủ đầu tư để chuyển vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng; nếu chủ đầu tư không thu kinh phí này mà vẫn bàn giao căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư cho người mua, thuê mua thì chủ đầu tư phải nộp khoản kinh phí 2% này (khoản 2 Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở).

- Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm nghiệm thu đưa toàn bộ nhà chung cư vào sử dụng mà thuộc diện phải nộp kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở thì chủ đầu tư phải chuyển số kinh phí này vào tài khoản đã lập (khoản 2 Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com