Diện tích đất chênh lệch tăng thêm so với giấy tờ có được bồi thường

CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG PHẦN ĐẤT ĐO ĐẠC THỰC TẾ LỚN HƠN DIỆN TÍCH GHI TRONG GIẤY TỜ?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0969449828

Hiện nay có rất nhiều trường hợp diện tích thực tế thửa đất có sự chênh lệch so với diện tích được ghi nhận trong giấy tờ về quyền sử dụng đất. Điều này dẫn đến việc người sử dụng đất thắc mắc không biết đối với diện tích chênh lệch này khi bị thu hồi đất có được bồi thường.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trường hợp thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP  thì được bồi thường như sau:

- Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

- Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

- Nếu diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

- Đối với phần diện tích đất nhiều hơn diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất nhiều hơn là do hành vi lấn, chiếm mà có thì không được bồi thường về đất.

Như vậy đối với diện tích đất chênh lệch lơn hơn so với giấy tờ về quyền sử dụng đất nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên thì vẫn được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.

Tham khảo thêm bài viết Đất giao không đúng thẩm quyền có được bồi thường? Tại đây!

Tham khảo thêm bài viết Bồi thường thiệt hại về nhà ở, công trình xây dựng Tại đây!

Tham khảo thêm bài viết Bồi thường khi thu hồi đất ở Tại đây!

Tham khảo thêm bài viết Bồi thường thiệt hại về nhà ở, công trình xây dựng Tại đây!

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com