Có được tái định cư trên đất nông nghiệp cùng thửa đất?

CÓ ĐƯỢC TÁI ĐỊNH CƯ TRÊN ĐẤT NÔNG NGHIỆP CÙNG THỬA ĐẤT

LIÊN HỆ LUẬT SƯ: 0969449828

Hiện nay theo quy định tai Điều 6 Nghị định 47.2014/NĐ-CP thì  trường hợp trong thửa đất ở thu hồi còn diện tích đất nông nghiệp không được công nhận là đất ở thì hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi được chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất đó sang đất ở trong hạn mức giao đất ở tại địa phương, nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu và việc chuyển mục đích sang đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Tuy nhiên việc chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở để tái định cư trong trường hợp thửa đất có nhà ở bị thu hồi còn diện tích đất nông nghiệp không được công nhận là đất ở chỉ được thực hiện khi phần diện tích còn lại của thửa đất thu hồi đủ điều kiện được tách thửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất thu hồi.

Trường hợp phần diện tích còn lại của thửa đất có nhà ở bị thu hồi không đủ điều kiện được tách thửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất thu hồi thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi hoặc người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng phần diện tích đất còn lại theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần diện tích đất còn lại trong thửa đất có nhà ở không đủ điều kiện được phép tách thửa khi Nhà nước thu hồi đất phải được thể hiện trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Như vậy đối với các trường hợp thửa đất có cả đất ở và đất vườn ao bao quanh nếu bị thu hồi phần đất vườn ao vẫn còn đủ diện tích tối thiểu để tách thửa và phù hợp với quy hoạch thì người bị thu hồi đất sẽ được tái định cư ngay trên phần đất còn lại của mình.

Tham khảo thêm bài viết Bồi thường khi thu hồi đất ở Tại đây!

Tham khảo thêm bài viết Bồi thường thiệt hại về nhà ở, công trình xây dựng Tại đây!

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com