Cố ý phạm tội là gì? Vô ý phạm tội là gì?

CỐ Ý PHẠM TỘI LÀ GÌ? VÔ Ý PHẠM TỘI LÀ GÌ?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ:  0983.449.828 (Zalo)

Căn cứ theo quy định tại Điều 10, Điều 11 Bộ luật hình sự 2015 thì:

Cố ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:

1. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra;

2. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra.

Vô ý phạm tội là phạm tội trong những trường hợp sau đây:

1. Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được.

2. Người phạm tội không thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Việc phân loại tội phạm do vô ý và tội phạm do cố ý gây ra có ý nghĩa quan trọng trong việc định tội. Thông thường thì các loại tội phạm do cố ý sẽ phải chịu mức trách nhiệm hình sự, chịu hình phạt tù nặng hơn so với việc thực hiện hành vi phạm tội do lỗi vô ý. Hiện nay còn rất nhiều quan điểm nhầm lẫn cho rằng khi thực hiện hành vi vô ý phạm tội sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự hoặc bị khởi tố, truy tố (ví dụ như vô ý làm chết người hoặc vô ý gây thương tích..). Quan điểm này chỉ đúng khi việc thực hiện hành vi vô ý đó không gây ra hậu quả nghiêm trọng gì cho nạn nhân, đồng thời phải căn cứ vào các tình tiết có trong hồ sơ vụ án xác định rõ hành vi phạm tội là do lỗi vô ý gây ra.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com