Phòng vệ chính đáng là gì? Thế nào là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng?

PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG LÀ GÌ? THẾ NÀO LÀ VƯỢT QUÁ GIỚI HẠN PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG?

LIÊN HỆ LUẬT SƯ:  0983.449.828 (Zalo)

Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Bộ luật hình sự 2015 thì:

Điều 22. Phòng vệ chính đáng

1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

2. Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.

Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật này.

Căn cứ theo các quy định nêu trên thì Bộ luật hình sự đã ghi nhận phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm và không phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, để được coi là phòng vệ chính đáng thì cần phải đáp ứng được một số điều kiện nhất định:

- Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân và cộng đồng.

- Hành vi chống trả phải không vượt quá giới hạn.

Trên thực tế, để được coi là không vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là rất khó khăn cần căn cứ vào các tình tiết cụ thể để xác định. Ví dụ như trường hợp một người ăn trộm bị chủ nhà phát hiện đang ăn trộm trong đêm tối, chủ nhà liền tri hô mọi người tới để giúp. Tên trộm liền quay lại hành hung và sử dụng dao để đâm người chủ nhà nhưng chủ nhà chống trả lại được và vô tình làm tên trộm ngã đập đầu xuống sàn nhà và tử vong. Để xác định được trường hợp này có phải là vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hay không phải xem xét trên một số yếu tố nhất định như tên chủ nhà có dùng hung khí gì không? Hậu quả tên trộm chết có phải do lỗi cố ý mà chủ nhà gây ra hay không? Các chứng cứ tại hiện trường như vết thương tích, tư thế chết, giám định vân tay...Việc xác định vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng cũng có ý nghĩa quan trọng vì đây là một trong những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định trong Bộ luật hình sự 2015.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com