Tang vật phạm tội của vụ án có được trả lại cho chủ sở hữu hay không?

TANG VẬT PHẠM TỘI CỦA VỤ ÁN CÓ ĐƯỢC TRẢ LẠI CHO CHỦ SỞ HỮU  HAY KHÔNG? 

LIÊN HỆ LUẬT SƯ:  0983.449.828 (Zalo)

Căn cứ theo quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự 2015 thì:

Điều 47. Tịch thu vật, tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm

1. Việc tịch thu sung vào ngân sách nhà nước hoặc tịch thu tiêu hủy được áp dụng đối với:

a) Công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội;

b) Vật hoặc tiền do phạm tội hoặc do mua bán, đổi chác những thứ ấy mà có; khoản thu lợi bất chính từ việc phạm tội;

c) Vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành.

2. Đối với vật, tiền bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép, thì không tịch thu mà trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp.

3. Vật, tiền là tài sản của người khác, nếu người này có lỗi trong việc để cho người phạm tội sử dụng vào việc thực hiện tội phạm, thì có thể bị tịch thu.

Như vậy, đối với những tài sản mà người phạm tội trộm, cắp hoặc chiếm đoạt một cách bất hợp pháp của chủ sở hữu (ví dụ như dùng xe máy ăn trộm để đi cướp) thì tài sản đó hoàn toàn được trả lại cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, do là tang vật của vụ án nên thời điểm trả lại tài sản sẽ gắn với thời hạn trong tố tụng hình sự, mà một vụ án có thể trải qua khá nhiều giai đoạn tố tụng nên có một thực trạng bức xúc hiện nay đó là chủ sở hữu phải rất lâu mới nhận lại được tài sản của mình, cùng với đó trải qua thời gian thì giá trị tài sản đã bị giảm sút đi rất nhiều. Trường hợp tài sản bị hao mòn hoặc giảm sút giá trị, chủ sở hữu hoàn toàn có quyền yêu cầu người phạm tội phải sửa chữa, hoặc bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 48 Bộ luật hình sự:

"Điều 48. Trả lại tài sản, sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại; buộc công khai xin lỗi

1. Người phạm tội phải trả lại tài sản đã chiếm đoạt cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp, phải sửa chữa hoặc bồi thường thiệt hại vật chất đã được xác định do hành vi phạm tội gây ra.

2. Trong trường hợp phạm tội gây thiệt hại về tinh thần, Tòa án buộc người phạm tội phải bồi thường về vật chất, công khai xin lỗi người bị hại".

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com