ĐẤT 10% LÀ GÌ?

ĐẤT 10% LÀ GÌ?

Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được giao đất 10%

Đất 10% là tên thường gọi của loại đất sản xuất, kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp. Loại đất này có nguồn gốc từ chính sách bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi việc làm khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành trước đây. Cụ thể, khi bị thu hồi đất ở mà phải tái định cư hoặc bị thu hồi diện tích đất nông nghiệp trên 30% diện tích đất nông nghiệp mà không được bồi thường bằng đất thì cá nhân, hộ gia đình được giao đất có thu tiền sử dụng đất tại vị trí có thể làm mặt bằng sản xuất hoặc kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp.

Mức đất được giao do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào khả năng quỹ đất mà mức đất bị thu hồi của từng hộ gia đình, cá nhân để quy định. Tuy nhiên, tại một số địa phương như Hà Nội, Hà Tây cũ, mức đất sản xuất, kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp cấp cho hộ gia đình, cá nhân chiếm 10% diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi. Từ đó, tên gọi đất 10% thường được gắn liền với loại đất này.

Giá đất được giao bằng giá đất nông nghiệp tương ứng cộng với chi phí đầu tư hạ tầng trên đất nhưng không cao hơn giá trị đất tại thời điểm thu hồi đất đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định và công bố.

Quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì trách nhiệm bố trí đất 10% cho người bị thu hồi đất cũng thuộc về UBND cấp tỉnh dựa trên kế hoạch sử dụng đất hằng năm của địa phương.

Quyết định của UBND cấp tỉnh một số nơi còn xác định rõ đối với đất 10% nói trên hộ gia đình, cá nhân sẽ được sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, không phải nộp tiền sử dụng đất khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, khi Nhà nước thu hồi được bồi thường theo giá đất ở.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com