HỢP ĐỒNG THẾ CHẤP NHÀ Ở, THẾ CHẤP CĂN HỘ CHUNG CƯ CÓ CẦN PHẢI CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC HAY KHÔNG?

HỢP ĐỒNG THẾ CHẤP NHÀ Ở, THẾ CHẤP CĂN HỘ CHUNG CƯ CÓ CẦN PHẢI

CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC HAY KHÔNG?

Hợp đồng thế chấp nhà ở và căn hộ chung cư

LIÊN HỆ LUẬT SƯ:  0969449828 (Zalo)

Hiện nay, căn cứ theo quy định tại Điều 122 Luật nhà ở 2014 về công chứng chứng thực hợp đồng, giao dịch về nhà ở thì:

"Điều 122

1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.

2. Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

3. Văn bản thừa kế nhà ở được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.

4. Việc công chứng hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng; việc chứng thực hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở".

Bên cạnh đó, Điều 9 Nghị định 163 về giao dịch bảo đảm cũng quy định:

"Điều 9. Công chứng, chứng thực giao dịch bảo đảm

1. Việc công chứng hoặc chứng thực giao dịch bảo đảm do các bên thoả thuận.

2. Trong trường hợp pháp luật có quy định thì giao dịch bảo đảm phải được công chứng hoặc chứng thực.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên thì hợp đồng thế chấp bắt buộc phải được công chứng, chứng thực. Trường hợp hợp đồng thế chấp không được công chứng hoặc việc công chứng hợp đồng thế chấp vi phạm các quy định của pháp luật về công chứng thì có thể sẽ bị tuyên bố vô hiệu. Đây cũng là nút gỡ cho bên thế chấp (bên thứ ba) đã lỡ ký hợp đồng thế chấp với ngân hàng để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cho khoản vay của người khác, khi bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì ngân hàng sẽ tiến hành xử lý tài sản thế chấp; nếu hợp đồng thế chấp vô hiệu thì bên thế chấp sẽ được hoàn trả lại tài sản là nhà ở, bên vay sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ. 

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com