MUA BÁN, CHUYỂN NHƯỢNG NHÀ Ở CÓ PHẢI CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC KHÔNG?

MUA BÁN, CHUYỂN NHƯỢNG NHÀ Ở CÓ PHẢI CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC KHÔNG?

MUA BÁN, CHUYỂN NHƯỢNG NHÀ Ở CÓ PHẢI CÔNG CHỨNG, CHỨNG THỰC KHÔNG

Hiện nay, theo quy định tại Điều 122 Luật nhà ở 2014 thì 

"Điều 122. Công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở

1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.

2. Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

3. Văn bản thừa kế nhà ở được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.

4. Việc công chứng hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng; việc chứng thực hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở".

Như vậy, căn cứ theo Luật nhà ở 2014 thì các giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà ở đều bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán trừ trường hợp mua bán, chuyển nhượng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, mua bán nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư. So với các quy định của Luật nhà ở 2005, Luật nhà ở 2014 đã bỏ hẳn quy định về việc cho phép tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở được mua bán, chuyển nhượng nhà ở mà không cần phải công chứng chứng thực:

"Điều 93 Luật nhà ở 2005. Trình tự, thủ tục trong giao dịch về nhà ở

3. Hợp đồng về nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã đối với nhà ở tại nông thôn, trừ các trường hợp sau đây:

a) Cá nhân cho thuê nhà ở dưới sáu tháng;

b) Bên bán, bên cho thuê nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở;

c) Thuê mua nhà ở xã hội;

d) Bên tặng cho nhà ở là tổ chức.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com