NGƯỜI NƯỚC NGOÀI SỞ HỮU NHÀ Ở TẠI VIỆT NAM CÓ QUYỀN THẾ CHẤP NHÀ TẠI NGÂN HÀNG KHÔNG?

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI SỞ HỮU NHÀ Ở TẠI VIỆT NAM CÓ QUYỀN THẾ CHẤP NHÀ TẠI NGÂN HÀNG KHÔNG?

NGƯỜI NƯỚC NGOÀI SỞ HỮU NHÀ Ở TẠI VIỆT NAM CÓ QUYỀN THẾ CHẤP NHÀ TẠI NGÂN HÀNG KHÔNG

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 161 Luật nhà ở 2014 thì:

"Điều 161

1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm a khoản 1 Điều 159 của Luật này được thực hiện các quyền của chủ sở hữu nhà ở theo quy định tại Điều 10 của Luật này; trường hợp xây dựng nhà ở trên đất thuê thì chỉ được quyền cho thuê nhà ở".

"Điều 159

1. Đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

a) Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan".

Như vậy, đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà theo hình thức đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án bằng các hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng góp vốn..thì hoàn tòan có quyền thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai trước khi dự án được thực hiện xong hoặc có quyền thế chấp nhà ở sau khi dự án hoàn thành. Đối với trường hợp xây dựng nhà ở trên đất thuê thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ có duy nhất quyền cho thuê nhà ở. Đây là điểm khác biệt cơ bản nhằm phân biệt giữa các hình thức đầu tư khác nhau của tổ chức, cá nhân nước ngoài khi vào Việt Nam thực hiện các dự án đầu tư, phù hợp với các quy định của pháp luật đất đai.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:   0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com