SỐ LƯỢNG NHÀ Ở NGƯỜI NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC PHÉP SỞ HỮU THEO LUẬT NHÀ Ở 2014?

SỐ LƯỢNG NHÀ Ở NGƯỜI NƯỚC NGOÀI ĐƯỢC PHÉP SỞ HỮU THEO LUẬT NHÀ Ở 2014?

Căn cứ theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 161 Luật nhà ở 2014 thì số lượng nhà ở mà người nước ngoài có thể sở hữu được quy định như sau:

"Chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30%số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá hai trăm năm mươi căn nhà.

Trường hợp trong một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có nhiều nhà chung cư hoặc đối với nhà ở riêng lẻ trên một tuyến phố thì Chính phủ quy định, cụ thể số lượng căn hộ, số lượng nhà ở riêng lẻ mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu".

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định nêu trên thì người nước ngoài khi mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam sẽ không thể biết được số lượng nhà ở người nước ngoài đã sở hữu hoặc số lượng nhà ở mà người nước ngoài được phép mua. Bởi lẽ nếu người nước ngoài sở hữu quá số lượng căn hộ mà pháp luật cho phép tại một tòa chung cư thì chỉ có thể được hưởng giá trị của nhà ở đó mà không được phép sở hữu. 

Để giải quyết thực trạng nêu trên, Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật nhà ở đã quy định rõ Sở xây dựng sẽ phải có trách nhiệm công bố công khai số lượng nhà ở mà người nước ngoài được phép sở hữu tại mỗi dự án đầu tư xây dựng, số lượng nhà ở đã được cấp giấy chứng nhận..trên Cổng thông tin điện tử của Sở xây dựng.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:    0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com