VI PHẠM, LẤN CHIẾM CHỈ GIỚI XÂY DỰNG KHI THI CÔNG CÔNG TRÌNH CÓ SAO KHÔNG?

VI PHẠM, LẤN CHIẾM CHỈ GIỚI XÂY DỰNG KHI THI CÔNG CÔNG TRÌNH CÓ SAO KHÔNG?

 

Một số định nghĩa cơ bản: 

1. CHỈ GIỚI ĐƯỜNG ĐỎ LÀ GÌ?

 Là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất để xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc các công trình kỹ thuật hạ tầng, không gian công cộng khác. Trong đô thị, chỉ giới đường đỏ là toàn bộ lòng đường, bó vỉa và vỉa hè.

2. CHỈ GIỚI XÂY DỰNG LÀ GÌ ?

Là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà, công trình trên đất đó. Chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ giới đường đỏ, nếu công trình được phép xây dựng sát chỉ giới đường đỏ (ranh giới lô đất); hoặc lùi vào so với đường đỏ nếu công trình phải xây lùi vào so với chỉ giới đường đỏ (do yêu cầu của quy hoạch). Khoảng lùi là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng.

Thông thường thì chỉ giới xây dựng thu hẹp hơn chỉ giới đường dỏ. Tuy vậy, có khi phần không gian như mép ban công, mái hắt, ô văng… được phép nhô ra khỏi chỉ giới đường đỏ, khi đó chỉ giới xây dựng phần trên của nhà nới hơn chỉ giới đường đỏ.

Một thực trạng khá phổ biến hiện nay đó là khi tiến hành thi công công trình chủ đầu tư thường hay lấn chiếm, xây dựng vướt mốc chỉ giới xây dựng cho phép. Hành vi này theo quy định tại khoản 7 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với mức phạt cao nhất lên tới 60.000.000 đồng, cụ thể:

"Điều 15.Vi phạm quy định về trật tự xây dựng

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt;

b) Xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng;

c) Xây dựng công trình sai cốt xây dựng;

d) Xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông (trừ trường hợp quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt), thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống (trừ trường hợp xây dựng công trình để khắc phục những hiện tượng này);

đ) Xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung".

Người thực hiện hành vi vi phạm nêu trên sẽ bị buộc phải phá dỡ công trình vi phạm, bị cưỡng chế phá dỡ, đồng thời nếu sau khi đã lập biên bản vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xử phạt với mức từ 5000.000 đồng tới 350.000.000 đồng (khoản 8 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP).

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:   0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com