VAI TRÒ CỦA HỒ SƠ ĐỊA CHÍNH ĐỐI VỚI NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT

VAI TRÒ CỦA HỒ SƠ ĐỊA CHÍNH ĐỐI VỚI NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT

Hồ sơ địa chính có vai trò như thế nào đối với người sử dụng đất?

Hồ sơ địa chính là tập hợp tài liệu thể hiện thông tin chi tiết về hiện trạng và tình trạng pháp lý của việc quản lý, sử dụng các thửa đất, tài sản gắn liền với đất để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai và nhu cầu thông tin của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Hồ sơ địa chính bao gồm: Tài liệu điều tra đo đạc địa chính gồm bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai, sổ địa chính và bản lưu Giấy chứng nhận.

Hồ sơ địa chính là cơ sở để xác định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, xác định quyền và nghĩa vụ của người được Nhà nước giao quản lý đất theo quy định của pháp luật đất đai. Không phải mọi chủ sủ dụng đều nắm được các giấy tờ pháp liên quan đến thửa đất của mình. Do vậy khi gặp các vấn đề như liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính về đất (Công nhận quyền sử dụng đất, cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận,…), giải quyết tranh chấp về đất chủ sử dụng sẽ không có đầy đủ thông tin, giấy tờ pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình.

Trong các trường hợp đó chủ sử dụng đất có thể liên hệ với UBND cấp xã, phường, thị trấn hoặc Văn phòng đăng ký đất đai để thu thập các thông tin, giấy tờ pháp lý liên quan đến thửa đất của mình.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:   0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com