VƯỚNG MẮC KHI THU HỒI ĐẤT ĐỂ DOANH NGHIỆP THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN SẢN XUẤT, KINH DOANH

VƯỚNG MẮC KHI THU HỒI ĐẤT ĐỂ DOANH NGHIỆP THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN SẢN XUẤT KINH DOANH

Hiện nay nếu như việc Nhà nước thu đồi đất để thực hiện các dự án an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được thực hiện một cách dễ dàng thì các dự án của doanh nghiệp cần quỹ đất để phục vụ sản xuất kinh doanh lại gặp rất nhiều vướng mắc trong quá trình thu hồi.

1. Đối với trường hợp đất dự án thuôc quỹ đất công ích do người khác đang sử dụng hoặc đất mà người sử dụng đất không được chuyển quyền sử dụng đất.

Đối với trường hợp này Chủ đầu tư gửi văn bản đến cơ quan tài nguyên và môi trường nơi có đất đề nghị thu hồi đất để cho chủ đầu tư thuê. Sau đó việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện như quy định về thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Chủ đầu tư có trách nhiệm ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được ngân sách nhà nước hoàn trả bằng hình thức trừ vào tiền thuê đất phải nộp; mức được trừ không vượt quá tiền thuê đất phải nộp.

2. Đối với trường hợp người sử dụng đất trong khu vực dự án có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định nhưng chưa có Giấy chứng nhận thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo cho người sử dụng đất để thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trước khi thực hiện bán tài sản gắn liền với đất, chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất với chủ đầu tư.

Có thể thấy mặc dù Luật đất đai, Nghị định 47/2014/NĐ-CP và Thông tư 33/017/TT-BTNMT đã quy định khá rõ như vậy nhưng vướng mắc thực tế lại nằm ở việc doanh nghiệp không thể thỏa thuận giá chuyển nhượng với người sử dụng đất. Một số trường hợp người sử dụng đất yêu cầu bồi thường giá đất nông nghiệp cao bằng giá đất ở nên doanh nghiệp thực hiện dự án không thể nào đáp ứng nổi.

Để giải quyết trường hợp này một số doanh nghiệp đã tìm cách thỏa thuận với người dân nhưng cũng có một số nơi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã tiến hành can thiệp để hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác thu hồi giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên để có hành lang pháp lý vững chắc trong trường hợp Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành chưa có sự thay đổi thì UBND cấp tỉnh cần căn cứ thẩm quyền của mình để ban hành các quyết định về bồi thường, thu hồi đất để hỗ trợ doanh nghiệp và tạo sự minh bạch trong công tác bồi thường khi thu hồi đất.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:    0969449828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com