Cách xác định tài sản riêng của vợ chồng khi ly hôn?

CÁCH XÁC ĐỊNH TÀI SẢN RIÊNG CỦA VỢ CHỒNG KHI LY HÔN

CÁCH XÁC ĐỊNH TÀI SẢN RIÊNG CỦA VỢ CHỒNG KHI LY HÔN

Thưa quý vị và các bạn! Trong chương trình hôm nay chúng tôi sẽ cùng các bạn giải đáp câu hỏi những tài sản nào là tài sản riêng của vợ, chồng mà không phải chia cho bên còn lại khi ly hôn.

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì tài sản riêng của vợ chồng sẽ bao gồm các loại như sau:

- Thứ nhất là cáctài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn.

- Thứ hai, các tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân. Khi có tranh chấp người được thừa kế, tặng cho phải có căn cứ chứng minh tài sản đấy mình được thừa kế, tặng cho riêng nếu không vẫn sẽ bị coi là tài sản chung của vợ, chồng.

- Thứ ba, các tài sản có nguồn gốc từ tài sản chung của vợ chồng nhưng được chia riêng cho từng người theo thỏa thuận hoặc bản án của Tòa án. Trong thời kỳ hôn nhân vợ chồng có thể lập văn bản công chứng để thỏa thuận chia tài sản chung thành tài sản riêng của các bên. Nếu không thể thỏa thuận được, vợ chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản chung nêu trên.

- Thứ tư, các tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ chồngnhư: Quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ; Tài sản được xác lập riêng theo bản án, quyết định của Tòa hoặc cơ quan có thẩm quyền khác; Các khoản trợ cấp, ưu đãi đối theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; Các quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

Ngoài ra, tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng trừ các khoản hoa lợi, lợi tức phát sinh từviệc khai thác cáctài sản riêng của vợ chồng.

Đối với các tài sản riêng nêu trênvợ,chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

Trong trường hợp vợ hoặc chồng không thể tự mình quản lý tài sản riêng và cũng không ủy quyền cho người khác quản lý thì bên kia có quyền quản lý tài sản đó nhưng phải bảo đảm lợi ích của người có tài sản.

Trên đây tôi đã giới thiệu cho quý vị và các bạn cách xác định các tài sản riêng của vợ, chồng trong thời ký hôn nhân. Tuy nhiên đây mới chỉ là những nguyên tắc cơ bản còn các trường hợp cụ thể nếu có thắc mắc các bạn thể liên hệ để được Luật sư hỗ trợ.

Tham khảo video hướng dẫn chi tiết cách xác định tài sản riêng của vợ chồng khi ly hôn tại Đây!

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:   0979.890.858 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LUẬT SƯ TƯ VẤN

0969449828

LIÊN KẾT FACEBOOK
THỐNG KÊ
Đang online: 1
Truy cập hôm nay: 50
Tổng truy cập: 1563