NHÀ ĐẤT ĐỨNG TÊN RIÊNG CỦA VỢ, CHỒNG LÀ TÀI SẢN CHUNG HAY TÀI SẢN RIÊNG?

NHÀ ĐẤT ĐỨNG TÊN RIÊNG CỦA VỢ, CHỒNG LÀ TÀI SẢN CHUNG HAY TÀI SẢN RIÊNG?

NHÀ ĐẤT ĐỨNG TÊN RIÊNG CỦA VỢ, CHỒNG LÀ TÀI SẢN CHUNG HAY TÀI SẢN RIÊNG?

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì nhà đất trong các trường hợp sau sẽ là tài sản riêng của vợ chồng:

1. Nhà đất mỗi người có trước khi kết hôn.

2. Nhà đất vợ, chồng được thừa kế riêng, tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân. Khi có tranh chấp người được thừa kế, tặng cho phải có căn cứ chứng minh tài sản đấy mình được thừa kế, tặng cho riêng nếu không vẫn sẽ bị coi là tài sản chung của vợ, chồng.

3. Nhà đất nguồn gốc từ tài sản chung của vợ chồng nhưng được chia riêng cho từng người theo thỏa thuận hoặc bản án của Tòa án.  

4. Nhà đất được hình thành từ tài sản riêngcủa vợ, chồng trừ trường hợp hình thành từ hoa lợi, lợi tức thu được từ khai thác các tài sản riêng. 

Như vậy ngoài các trường hợp nêu trên thì nhà đất dù trên giấy chứng nhận đứng tên mỗi vợ hoặc chồng thì cũng được xem là tài sản chung của vợ chồng. Nội dung này trước đây cũng đã được quy định hết sức chi tiết trong Nghị quyết số 02 năm 2000 của Hội đồng thẩm phán.

Đối với trường hợp quyền sử dụng đất được bố mẹ vợ hoặc chồng tặng cho nhưng không có giấy tờ nếu hiện nay bên được tặng cho đã được cấp giấy chứng nhận, vợ chồng đã tiến hành xây dựng nhà cửa mà bên tặng cho không phản đối thì tài sản này sẽ được coi là tài sản chung của vợ chồng.

Hiện nay để hạn chế việc hiểu sai quyền lợi của vợ và chồng đối với tài sản là quyền sử dụng đất Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định bắt buộc phải ghi cả tên vợ và tên chồng trong giấy chứng nhận nếu quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng. 

Tham khảo thêm video hướng dẫn tại đây! 

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:   0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com