NGUYÊN TẮC TRƯNG CẦU GIÁM ĐỊNH THƯƠNG TÍCH VÀ XÁC ĐỊNH TỶ LỆ TỔN THƯƠNG CƠ THỂ (TTCT) TRONG KHOA HỌC LUẬT HÌNH SỰ?

NGUYÊN TẮC TRƯNG CẦU GIÁM ĐỊNH THƯƠNG TÍCH VÀ XÁC ĐỊNH TỶ LỆ TỔN THƯƠNG CƠ THỂ (TTCT) TRONG KHOA HỌC LUẬT HÌNH SỰ?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2, Điều 3 Thông tư số 20 quy định về tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần thì việc giám định và xác định tỷ lệ % tổn thương cơ thể được xác định theo các nguyên tắc sau:

1. Giám định để xác định tỷ lệ % TTCT phải được thực hiện trên đối tượng cần giám định, trường hợp người cần được giám định đã chết hoặc mất tích thì việc giám định được thực hiện trên hồ sơ. Khi giám định qua hồ sơ, tỷ lệ % TTCT được xác định ở giới hạn thấp nhất của khung tỷ lệ tương ứng với các tỷ lệ % TTCT quy định trong Thông tư số 20. 

2. Tỷ lệ % TTCT được xác định tại thời điểm giám định.

3. Tổng tỷ lệ % TTCT của một người không vượt quá 100%.

4. Mỗi tổn thương cơ quan của cơ thể và mỗi di chứng do tổn thương này gây ra chỉ được tính tỷ lệ % TTCT một lần. Trường hợp tổn thương cơ quan này nhưng gây biến chứng ở cơ quan thứ hai đã được xác định, thì tính thêm tỷ lệ % TTCT do di chứng tổn thương trên cơ quan thứ hai.

5. Nếu nhiều TTCT là triệu chứng thuộc một hội chứng hoặc thuộc một bệnh đã được nêu trong Bảng tỷ lệ quy định tại Điều 1 Thông tư này thì tỷ lệ % TTCT được xác định theo hội chứng hoặc theo bệnh đó.

6. Khi tính tỷ lệ % TTCT chỉ lấy hàng thập phân đến hai chữ số. Ở kết quả cuối cùng làm tròn số để có tổng tỷ lệ % TTCT là số nguyên (Nếu chữ số hàng thập phân lớn hơn hoặc bằng 5 thì làm tròn số thành 01 đơn vị).

7. Khi tính tỷ lệ % TTCT của một bộ phận cơ thể hoặc cơ quan cơ thể có tính chất đối xứng, hiệp đồng chức năng mà một bên bị tổn thương hoặc bệnh lý có sẵn đã được xác định, thì tính cả tỷ lệ % TTCT đối với cơ quan hoặc bộ phận bị tổn thương hoặc bệnh lý có sẵn đó.

Ví dụ: Một người đã bị cắt thận phải trước đó, nếu lần này bị chấn thương phải cắt thận trái thì tỷ lệ % TTCT được tính là mất cả hai thận.

8. Khi giám định, căn cứ tổn thương thực tế và mức độ ảnh hưởng của tổn thương đến cuộc sống, nghề nghiệp của đối tượng giám định, giám định viên đánh giá, xác định tỷ lệ % TTCT được quy định tại Thông tư này.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên có thể thấy rằng kết quả giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể được xác định tại thời điểm giám định. Chính vì thế, trong những vụ án cố ý gây thương tích, người bị hại cần ưu tiên thực hiện thủ tục trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật ngay tại thời điểm xảy ra vụ án nhằm đảm bảo việc xác định đúng % tỷ lệ tổn thương cơ thể do theo thời gian các tổn thương cơ thể có thể được phục hồi, từ đó ảnh hưởng sai lệch tới kết quả giám định.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com