NHÀ ĐẤT THUỘC DIỆN CẢI TẠO VỀ NHÀ Ở LÀ GÌ?

NHÀ THUỘC DIỆN CẢI TẠO VỀ NHÀ Ở LÀ GÌ?

Nhà đất thuộc diện cải tạo về nhà ở

Nhà ở thuộc diện chính sách cải tạo về nhà ở là những trường hợp Nhà nước đang quản lý, sử dụng theo Nghị định số 19-CP ngày 29 tháng 6 năm 1960; Nghị định số 24-CP ngày 13 tháng 2 năm 1961 của Hội đồng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn do cấp Bộ ban hành áp dụng cho các tỉnh phía Bắc; Quyết định số 111-CP ngày 14 tháng 4 năm 1977, Quyết định số 305-CP ngày 17 tháng 11 năm 1977 của Hội đồng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn do cấp Bộ bàn hành áp dụng cho các tỉnh phía Nam. Nhà ở thuộc diện này bao gồm tất cả các loại nhà cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, nhà hiến, nhà của các tổ chức, cá nhân thuộc bộ máy cai trị của nguỵ quân, nguỵ quyền và đảng phái phản động, do thực hiện chính sách cải tạo về nhà ở đã được Nhà nước quản lý hoặc đã bố trí cho các cơ quan Nhà nước và nhân dân sử dụng. Về thử tục quản lý có thể nhà ở đã có hoặc chưa có quyết định quản lý của uỷ ban Nhân dân cấp có thẩm quyền nhưng đã bố trí sử dụng, là nhà ở thuộc diện sở hữu Nhà nước.

Kể từ ngày 01/07/1991 các loại nhà nêu trên được thống kê đăng ký vào danh mục quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và người sử dụng nhà (cá nhân, tổ chức kinh tế, xã hội, cơ quan Nhà nước) phải ký hợp đồng thuê với cơ quan quản lý nhà. Nhà cho thuê, cho mượn dưới diện và không đưa vào cải tạo thì không thuộc phạm vi điều tiết của điều 1 quyết định số 297-CT ngày 02/10/1991 của CT.HĐBT.

UBND các cấp sẽ không xem xét lại việc cải tạo trước đây đúng hay sai nữa. Trong trường hợp chủ sở hữu đã có đơn thư khiếu nại từ trước ngày 01/07/1991 và hiện nay đang quá khó khăn về nhà ở thì UBND cấp tỉnh cần xem xét từng trường hợp cụ thể và căn cứ vào khả năng của địa phương để giúp đỡ họ, trước hết cho các diện có công với Cách mạng, cán bộ hoạt động kháng chiến, gia đình chính sách...

Đối với nhà ở tuy thuộc diện cải tạo nhưng tính đến ngày 01/07/ 1991 Nhà nước không tiến hành các thủ tục quản lý và thực tế Nhà nước không quản lý hoặc không bố trí sử dụng thì Nhà nước công nhận quyền sở hữu của chủ nhà.

Trường hợp có tranh chấp thuộc diện cải tạo về nhà ở nêu trên vui lòng liên hệ Luật sư để được hỗ trợ trực tiếp theo số:  0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com