Nhà xây trên đất của bố mẹ khi ly hôn có được chia?

NHÀ XÂY TRÊN ĐẤT CỦA BỐ MẸ KHI LY HÔN CÓ ĐƯỢC CHIA?

Xây nhà trên đất của bố mẹ khi ly hôn có được chia

Hiện nay có nhiều người thắc mắc liên quan đến vấn đề nếu vợ chồng người con xây nhà trên đất của bố mẹ thì khi vợ chồng ly hôn có được chia hay không? Đối với vấn đề trên tùy từng trường hợp cụ thể mà ta sẽ có cách giải quyết như sau:

Trường hợp đất được bố mẹ tặng cho chung cả hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân theo đúng quy định của pháp luật thì không chỉ nhà cửa, công trình xây dựng trên đất mà cả quyền sử dụng đất sẽ trở thành tài sản chung của hai vợ chồng. Khi ly hôn Hội đồng xét xử sẽ áp dụng quy định tại Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình để chia tài sản chung. Tuy nhiên chúng ta cần biết rằng không phải lúc nào tài sản chung của vợ chồng cũng được chia đôi cho cả hai vợ chồng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chia tài sản.

Trường hợp quyền sử dụng đất vẫn đứng tên bố mẹ và bố mẹ chỉ cho mượn đất để dựng nhà lên ở. Trong trường hợp này khi vợ chồng người con ly hôn Tòa án chỉ xem xét phần giá trị nhà cửa, công trình xây dựng trên đất để chia. Còn đối với quyền sử dụng đất vẫn đứng tên của bố mẹ. Trong trường hợp các bên có yêu cầu Tòa án sẽ tiến hành xem xét, định giá tài sản và giao toàn bộ nhà đất cho một trong các bên quản lý, sử dụng. Bên được giao nhà đất có trách nhiệm thanh toán phần giá trị tài sản mà những người còn lại được Tòa án chia.​

Trường hợp vợ chồng người con tự ý xây dựng nhà khi chưa được sự đồng ý, cho phép của bố mẹ. Về nguyên tắc trong trường hợp này có thể xem nhà cửa, công trình xây dựng của người con được tạo lập không hợp pháp. Khi vợ chồng người con ly hôn Hội đồng xét xử căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ, ý kiến của cơ quan có liên quan, ý kiến của bố mẹ để xem có thể hợp thức hóa nhà cửa, công trình xây dựng hay không. Nếu có thể hợp thức hóa được thì vẫn giải quyết hậu quả như trường hợp 2 nêu trên. Trường hợp nhà cửa, công trình xây dựng trái quy định của pháp luật không thể hợp thức hóa được và phải phá dỡ thì tòa án không xem xét đấy là tài sản chung của vợ chồng để đưa ra chia mà chỉ đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Để được Luật sư hỗ trợ trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0979.890.858 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LUẬT SƯ TƯ VẤN

0969449828

LIÊN KẾT FACEBOOK
THỐNG KÊ
Đang online: 1
Truy cập hôm nay: 50
Tổng truy cập: 1563