Có đòi lại nhà đất đã tặng cho người khác hay không?

CÓ ĐÒI LẠI NHÀ ĐẤT ĐÃ TẶNG CHO NGƯỜI KHÁC HAYKHÔNG?

Đòi lại nhà đất đã tặng cho người khác

Hiện nay theo quy định của pháp luật Việt Nam thì giao dịch tặng cho nhà đất được phân ra làm 02 giai đoạn chủ yếu là trước ngày 01/07/1991 và từ ngày này trở về sau theo như quy định của Nghị quyết 58/1998/NQ-UBTVQH10. Cụ thể:

1.Đối với các giao dịch được xác lập trước ngày 01/07/1991.

Theo quy định của Nghị quyết số 58/1998/NQ-UBTVQH  thì giao dịch về nhà ở trong trường hợp không có tranh chấp về hợp đồng tặng cho nhà ở và thủ tục chuyển quyền sở hữu chưa hoàn tất, thì bên được tặng cho phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu.

Trong trường hợp có tranh chấp về hợp đồng tặng cho nhà ở và thủ tục chuyển quyền sở hữu chưa hoàn tất, thì giải quyết như sau:

-  Nếu bên được tặng cho đã nhận nhà ở, thì nhà ở đó thuộc quyền sở hữu của bên được tặng cho và bên được tặng cho phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu;

-  Nếu bên được tặng cho chưa nhận nhà ở, thì hợp đồng tặng cho nhà ở bị huỷ bỏ, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

Trong trường hợp thủ tục chuyển quyền sở hữu để thực hiện hợp đồng tặng cho nhà ở đã hoàn tất mà nhà ở chưa được giao cho bên được tặng cho, thì bên tặng cho phải giao nhà ở đó cho bên được tặng cho trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày bên được tặng cho có yêu cầu bằng văn bản, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

Trong trường hợp hợp đồng tặng cho nhà ở có điều kiện mà điều kiện đó đã xảy ra hoặc đã được thực hiện đầy đủ, thì tuỳ từng trường hợp mà giải quyết như sau: 

- Nếu bên được tặng cho đã nhận nhà ở nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, thì Toà án công nhận nhà ở đó thuộc quyền sở hữu của bên được tặng cho; 

- Nếu bên được tặng cho chưa nhận nhà ở và chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, thì Toà án tuyên bố hợp đồng tặng cho nhà ở bị huỷ bỏ. Trong trường hợp này, nếu bên được tặng cho có yêu cầu giải quyết về các điều kiện đã xảy ra hoặc đã được thực hiện, thì Toà án giải quyết cả yêu cầu này. 

Hợp đồng tặng cho nhà ở mà toàn bộ hoặc một phần nội dung vi phạm điều cấm hoặc trái đạo đức xã hội theo quy định của Bộ luật dân sự thì bị vô hiệu toàn bộ hoặc một phần và hậu quả pháp lý được giải quyết theo quy định tại của Bộ luật dân sự.

Như vậy đối với giao dịch tặng cho nhà ở được xác lập trước ngày 01/07/1991, người tặng cho chỉ có thể đòi lại nhà đất khi chưa bàn giao nhà và chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu hoặc bản thân Hợp đồng tặng cho vi phạm các quy định của Bộ luật dân sự dẫn đến Hợp đồng bị vô hiệu.

  1. Đối với giao dịch tặng cho được xác lập từ ngày 01/07/1991 đến nay.

Nghị quyết 58/1998/NQ-UBTVQH chỉ điều chỉnh các giao dịch về nhà ở xác lập trước ngày 01/07/1991 nên những quy định trong đó không được áp dụng để giải quyết các tranh chấp về nhà ở sau ngày này. Thay vào đó Bộ luật dân sự, Luật nhà ở, Luật đất đai,… và các văn bản hướng dẫn thi hành sẽ quy định về điều kiện để giao dịch tặng cho nhà ở được công nhận là hợp pháp.

Do vậy trong giai đoạn này bên tặng cho cần đưa ra căn cứ chứng minh Hợp đồng tặng cho vô hiệu thì mới có khả năng đòi lại được nhà đất đã tặng cho.

Để được Luật sư hỗ trợ trực tiếp, vui lòng liên hệ:  0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com