ĐẤT KHAI HOANG CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

ĐẤT KHAI HOANG CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

Đất khai hoang vẫn có thể được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất:

Quy định của pháp luật Việt Nam từ những năm 1963 đến nay luôn có những chính sách để khuyến khích khai hoang, phục hóa đất đai. Cùng với đó pháp luật cũng có những quy định để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho những người khai hoang, phục hóa đất trong đó có quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và quyền được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.

Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành hiện nay cũng đã có những quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ quyền lợi của người đi khai hoang. Cụ thể Điều 22, Nghị định 43/2014 hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 quy định:

“4. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang mà đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, không có tranh chấp thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; nếu vượt hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê.”

Có thể nói với quy định nêu trên đất khai hoang, phục hóa nếu đáp ứng được các điều kiện tại Điều 100, Điều 101, Điều 102 Luật đất đai 2013 thì cũng sẽ được cấp GCNQSDĐ như các loại đất sử dụng bình thường khác.

Về nguyên tắc người sử dụng đất sẽ được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nếu đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đất đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận. Một khi đất khai hoang, phục hóa đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ như quy định của Nghị định 43/NĐ-CP nêu trên thì vẫn sẽ được bồi thường khi bị thu hồi đất.

Để được Luật sư tư vấn trực tiếp, vui lòng liên hệ: 0969449828 (Zalo)