SỬ DỤNG ĐẤT GIAO KHOÁN CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

SỬ DỤNG ĐẤT GIAO KHOÁN CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

Chào Luật sư! Gia đình em có thuê 2 sào đất giao khoán từ nắm 2001 để sản xuất nông nghiệp. Cho em hỏi nếu bây giờ bị thu hồi đất thì gia đình em có được bồi thường không?

Trả lời: Theo quy định tại Điều 76 Luật đất đai 2013 thì những trường hợp bị thu hồi đất dưới đây sẽ không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại. Cụ thể  như sau:

a) Đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất, trừ trường hợp đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 54 của Luật đất đai 2013;

b) Đất được Nhà nước giao cho tổ chức thuộc trường hợp có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất;

c) Đất được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hàng năm; đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất, trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuê do thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng;

d) Đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn;

đ) Đất nhận khoán để sản xuất nông lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.

Như vậy trường hợp của gia đình bạn do sử dụng đất giao khoán nên nếu bị thu hồi sẽ không được bồi thường về đất nhưng sẽ được bồi thường chi phí, công sức đã đầu tư vào đất còn lại. Chi phí đầu tư vào đất còn lại bao gồm các loại chi phí như chi phí san lập mặt bằng, chi phí cải tạo đất, chi phí khác,… và đã được quy định cụ thể Nghị định 47/2014/NĐ-CP.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Địa chỉ: Số 36/126 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Hotline:  0969449828

Email: Luatsutoandan@gmail.com