Mua hàng xong không thanh toán có bị xử lý hình sự không?

Mua hàng xong không thanh toán có bị xử lý hình sự không?

MUA HÀNG XONG KHÔNG THANH TOÁN BỊ TỘI GÌ?

Thưa Luật sư! Công ty em hiện đang ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa với một công ty ở khu Công nghiệp Đại An, bên công ty em là bên mua hàng và đã nhận đủ hàng hóa từ bên bán bên "mua hàng xong không thanh toán" hết tiền hàng. Hiện tại do công ty làm ăn thua lỗ không có khả năng chi trả nên phía bên bán hàng đang tố cáo hình sự em (người đại diện của công ty) và công ty em ra Công an. Vậy em xin hỏi Luật sư: "Mua hàng xong không thanh toán bị tội gì?".

Trả lời: Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Trong hợp đồng mua bán hàng hóa, nghĩa vụ của bên mua hàng hóa là phải thanh toán tiền hàng hóa. Tuy nhiên ở đây do công ty bạn đang làm ăn thua lỗ nên không có khả năng thanh toán. Đây thực chất chỉ là quan hệ dân sự thuần túy, bên bán hàng chỉ có thể thực hiện việc khởi kiện tranh chấp liên quan tới hợp đồng mua bán hàng hóa tới Tòa án hoặc khởi kiện yêu cầu mở thủ tục phá sản, bán đấu giá tài sản của công ty bạn để trả nợ. Trừ trường hợp nếu có căn cứ chứng minh xong sau khi mua hàng xong bên bạn cố tình trốn tránh việc thanh toán và bỏ trốn trụ sở công ty mặc dù hoàn toàn có khả năng chi trả, lúc đó hành vi của công ty và người đại diện của công ty hoàn toàn có thể cấu thành tội phạm. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com