THUÊ NGƯỜI KHÁC ĐI ĐÒI NỢ THÌ CÓ SAO KHÔNG?

THUÊ NGƯỜI KHÁC ĐI ĐÒI NỢ THÌ CÓ SAO KHÔNG?

THUÊ NGƯỜI KHÁC ĐI ĐÒI NỢ THÌ CÓ SAO KHÔNG?

Thưa Luật sư! Tôi đang cho người khác vay tiền nhưng tới thời hạn vay người đó không trả hết nợ, cố tình trốn tránh và không trả nợ. Sau đó, tôi có thuê 02 người anh chị dân xã hội đi đòi nợ thuê cho tôi. Tuy nhiên 02 người này đã dùng vũ lực đánh đập người nợ tiền, đồng thời lấy đi một số tài sản của người đó. Sự việc này đã được camera quay lại và hiện người bị đánh đang tố cáo tôi cùng 02 người anh chị kia tới Cơ quan Công an. Vậy xin hỏi Luật sư trong trường hợp này tôi có bị tội gì không?

Trả lời: Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Thứ nhất, giả sử trong trường hợp bạn và bên đòi nợ thuê có thỏa thuận về việc bên đòi nợ phải sử dụng vũ lực và siết nợ tài sản đối với bên nợ tài sản thì bạn hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự với vai trò đồng phạm tức người tổ chức trong vụ án hình sự, cụ thể:

"Khoản 3 Điều 17 Bộ luật hình sự 2015

Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm. Chỉ trong trường hợp phạm tội có tổ chức mới có người tổ chức. Người tổ chức có thể có những hành vi như: khởi xướng việc tội phạm; vạch kế hoạch thực hiện tội phạm cũng như kế hoạch che giấu tội phạm; rủ rê, lôi kéo người khác cùng thực hiện tội phạm; phân công trách nhiệm cho những người đồng phạm khác để thống nhất thực hiện tội phạm; điều khiển hành động của những người đồng phạm; đôn đốc, thúc đẩy người đồng phạm khác thực hiện tội phạm…"

Thứ hai, giả sử trong trường hợp bạn và bên đòi nợ thuê không có thỏa thuận gì khác ngoài việc bên đòi nợ thuê tạo sức ép đối với bên vay nợ thì người nào thực hiện hành vi phạm tội sẽ có thể bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com