HỨA GIÚP TIÊU THỤ TÀI SẢN TRỘM CẮP MÀ CÓ THÌ CÓ THỂ BỊ TRUY TỐ TỘI GÌ?

HỨA GIÚP TIÊU THỤ TÀI SẢN TRỘM CẮP MÀ CÓ THÌ CÓ THỂ BỊ TRUY TỐ TỘI GÌ?

HỨA GIÚP TIÊU THỤ TÀI SẢN TRỘM CẮP MÀ CÓ THÌ CÓ THỂ BỊ TRUY TỐ TỘI GÌ?

Thưa Luật sư! Tôi hiện nay đang mở cửa hàng cầm đồ chuyên nhận cầm xe máy, ô tô..Cách đây mấy hôm, tôi có gặp một người hành nghề trộm cắp tài sản. Tôi có hứa hẹn và giao kèo với người này nếu có tài sản nào sẽ đứng ra lo tiêu thụ. Vậy xin hỏi Luật sư nếu người kia bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản mà khai ra tôi thì tôi có bị khởi tố cùng không?

Trả lời:Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Bộ luật hình sự thì việc bạn hứa hẹn với người phạm tội sẽ đứng ra tiêu thụ tài sản trộm cắp mà có thì khi bị phát giác, bạn có thể sẽ bị khởi tố về 02 tội danh đó là tội Trộm cắp tài sản với vai trò là người giúp sức và tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bởi lẽ hành vi hứa hẹn tiêu thụ tài sản trộm cắp là hành vi hứa trước, tạo điều kiện, động cơ cho người khác phạm tội, nếu không có hành vi này chưa chắc việc phạm tội đã được hình thành. Còn đối với tội danh còn lại, lời khai của một bên chưa đủ căn cứ để kết tội người khác nên qua quá trình đấu tranh xác minh mà phía cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh thêm việc bạn biết tài sản đó là tài sản ăn trộm mà vẫn tiêu thụ thì hoàn toàn có thể kết tội, ví dụ như có biết có thông báo về tài sản mất trộm cắp mà vẫn tiêu thụ..

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com