ĐẤT KHAI HOANG NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC CẤP SỔ ĐỎ?

ĐẤT KHAI HOANG NHƯNG KHÔNG ĐƯỢC CẤP SỔ ĐỎ? 

Kính chào Luật sư! Tôi có một vấn đề xin được Luật sư giải đáp: Gia đình tôi có một miếng đất 3.9 ha khai hoang từ năm 1985. Năm 1994, gia đình cho công ty cao su mượn diện tích đất này để trồng cây cao su nhằm khai thác sản lượng. Năm 2016, công ty cao su này bỗng nhiên được Ủy ban nhân dân huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đó. Vậy xin hỏi Luật sư làm sao để đòi lại mảnh đất nêu trên?

Tôi rất mong sự phản hồi từ các Luật sư thuộc Công ty Luật Hùng Bách - Luật Toàn dân thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. 

Tôi xin chân thành cảm ơn!!!

Trả lời:

Chào bạn! Công ty Luật Hùng Bách đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi thông tin vụ việc tới công ty. Chúng tôi xin giải đáp về trường hợp của bạn như sau:

Quy định của pháp luật Việt Nam từ những năm 1963 đến nay luôn có những chính sách để khuyến khích khai hoang, phục hóa đất đai. Cùng với đó pháp luật cũng có những quy định để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho những người khai hoang, phục hóa đất trong đó có quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và quyền được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.
Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành hiện nay cũng đã có những quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ quyền lợi của người đi khai hoang. Cụ thể Điều 22, Nghị định 43/2014 hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 quy định:
4. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang mà đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, không có tranh chấp thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; nếu vượt hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê.”
Có thể nói với quy định nêu trên đất khai hoang, phục hóa nếu đáp ứng được các điều kiện tại Điều 100, Điều 101, Điều 102 Luật đất đai 2013 thì cũng sẽ được cấp GCNQSDĐ như các loại đất sử dụng bình thường khác. Tuy nhiên do hiện nay thửa đất nêu trên đã được cấp cho Công ty Cao su nên về nguyên tắc bạn phải thực hiện các thủ tục khiếu nại, khởi kiện nhằm mục đích hủy quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty đó. Để có thể tiến hành hủy sổ đỏ đã cấp không hợp pháp, bạn có thể thực hiện một trong các biện pháp sau:

1. Khiếu nại quyết định hành chính.

2. Khởi kiện quyết định hành chính.

3. Khởi kiện về tranh chấp đất đai. 

Trong hồ sơ vụ việc nêu trên có 02 vấn đề chính mà bạn cần lưu ý:

- Về thời hiệu khiếu nại, thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính: Căn cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng hành chính thì thời hiệu khiếu nại quyết định, hành vi hành chính là 90 ngày kể từ ngày nhận hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính, còn đối với thời hiệu khởi kiện thì thời hạn này là 01 năm. Như vậy, nếu như hết thời hiệu khiếu nại, thời hiệu khởi kiện thì sẽ làm gián đoạn việc khởi kiện của bạn. 

- Về việc chứng minh quyền sử dụng đất: Giả sử trong trường hợp vụ việc của bạn vẫn còn thời hiệu thì bạn cần thu thập các thông tin về nguồn gốc sử dụng đất, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, thời gian sử dụng đất ổn định.. từ đó làm căn cứ chứng minh quyền của bạn đối với thửa đất nêu trên. 

Trên đây là một số lưu ý cơ bản mà Luật sư thuộc công ty Luật Hùng Bách đưa ra đối với vụ việc của bạn. Ngoài các vấn đề trên thì vụ việc của bạn còn khá nhiều vấn đề như tạm ứng án phí, thẩm quyền tòa án, trình tự thủ tục tố tụng mà bạn còn có thể chưa nắm rõ. Hãy liên hệ với Luật sư thuộc Công ty Luật Hùng Bách để biết thêm thông tin qua số Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6194.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline:  0969449828 (Zalo)

 

Email: Luatsutoandan@gmail.com