ĐANG THỰC HIỆN VIỆC PHẠM TỘI MÀ DỪNG LẠI CÓ BỊ TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ?

ĐANG THỰC HIỆN VIỆC PHẠM TỘI MÀ DỪNG LẠI CÓ BỊ TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ?

ĐANG THỰC HIỆN VIỆC PHẠM TỘI MÀ DỪNG LẠI CÓ BỊ TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ?

Thưa Luật sư! Con em đang theo học tại trường Đại học Thăng Long. Mới gần đây cháu theo bạn xấu rủ rê lôi kéo lên kế hoạch chặn xe cướp tiền trên đường quốc lộ thì bị công an phát hiện và đang tiến hành xác minh điều tra. Xin hỏi Luật sư con em có bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản hay không?

Trả lời: Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Căn cứ Điều 16 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017:

“Tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội là tự mình không thực hiện tội phạm đến cùng, tuy không có gì ngăn cản.

Người tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự về tội định phạm; nếu hành vi thực tế đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành của một tội khác, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này” 

Như vậy, có thể thấy trong trường hợp này hành vi của con chị mặc dù mới chỉ lên kế hoạch tuy nhiên hậu quả do hành vi gây ra chưa xảy ra là do kế hoạch của con chị bị công an phát hiện chứ không phải là do chủ động chấm dứt, dừng lại việc phạm tội nên người nhà chị hoàn toàn vẫn có thể bị khởi tố hình sự về tội cướp tài sản, tình tiết tăng nặng phạm tội có tổ chức.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com