ĐIỀU KIỆN XÓA ÁN TÍCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN?

ĐIỀU KIỆN XÓA ÁN TÍCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN?

ĐIỀU KIỆN XÓA ÁN TÍCH ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN?

Thưa Luật sư! Con tôi 16 tuổi hiện nay đang bị truy tố về tội giết người theo quy định của Bộ luật hình sự. Xin hỏi Luật sư về điều kiện được xóa án tích nếu cháu mới phạm tội lần đầu. Tôi xin cảm ơn!

Trả lời: Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Xóa án tích là việc người bị kết án theo quyết định của tòa án, đã thi hành hình phạt nhưng chưa được xóa án. Người đã chấp hành xong hình phạt được tạo điều kiện làm ăn, sinh sống lương thiện, hoà nhập với cộng đồng, khi có đủ điều kiện do luật định thì được xóa án tích. Tùy thuộc vào bản án của tòa án mà người phạm tội có thể được đương nhiên xóa án tích hoặc được tòa án ra quyết định xóa án tích.

Điều 107 quy định về việc xóa án tích cho người dưới 18 tuổi phạm tội và bị kết án, cụ thể như sau:

"1. Người dưới 18 tuổi bị kết án được coi là không có án tích, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi;

b) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý;

c) Người bị áp dụng biện pháp tư pháp quy định tại Mục 3 Chương này.

2. Người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì đương nhiên xóa án tích nếu trong thời hạn 03 năm tính từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án mà người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới"

"Điều 19 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 107 như sau:

 2. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng đương nhiên được xóa án tích nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây: 
a) 06 tháng trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo; 
b) 01 năm trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm; 
c) 02 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm; 
d) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù trên 15 năm.”

Như vậy, đối với trường hợp này tùy vào thời gian phạt tù mà con chị có thể phải chịu mức thử thách từ 06 tháng cho tới 03 năm thì mới được xóa án tích. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com