BỊ THU HỒI ĐẤT NÔNG NGHIỆP VƯỢT HẠN MỨC CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

BỊ THU HỒI ĐẤT NÔNG NGHIỆP VƯỢT HẠN MỨC CÓ ĐƯỢC BỒI THƯỜNG?

Câu hỏi: Chào Luật sư! Gia đình tôi có diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức hiện đang bị ủy ban ra thông báo thu hồi. Vậy cho tôi hỏi phần diện tích đất vượt hạn mức nêu trên gia đình tôi có được bồi thường không?

Trả lời: Chào bạn! Đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp vượt hạn mức việc bồi thường sẽ được thực hiện theo các quy định của Luật đất đai 2013, Nghị định  47/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cụ thể như sau: 

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 do được thừa kế, tặng cho, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người khác theo quy định của pháp luật mà đủ điều kiện được bồi thường thì được bồi thường, hỗ trợ theo diện tích thực tế mà Nhà nước thu hồi.

Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp nhưng không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai thì chỉ được bồi thường đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất nông nghiệp. Đối với phần diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức giao đất nông nghiệp thì không được bồi thường về đất nhưng được xem xét hỗ trợ theo quy định tại Điều 25 của Nghị định 47/2014/NĐ-CP.

Thời hạn sử dụng đất để tính bồi thường đối với đất nông nghiệp do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng có nguồn gốc được Nhà nước giao đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, được áp dụng như đối với trường hợp đất được Nhà nước giao sử dụng ổn định lâu dài.

Như vậy đối với câu hỏi của bạn về nguyên tắc nếu đất nông nghiệp của gia đình bạn đã có sổ đỏ hoặc chưa có sổ nhưng đủ điều kiện để được cấp sổ thì cho dù vượt hạn mức bị thu hồi vẫn sẽ được bồi thường như các trường hợp thu hồi đất nông nghiệp trong hạn mức.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969449828 (Zalo)

 

Email: Luatsutoandan@gmail.com