GIÁ TRỊ PHÁP LÝ CỦA SỔ MỤC KÊ?

GIÁ TRỊ PHÁP LÝ CỦA SỔ MỤC KÊ?

 

Câu hỏi:

Chào Luật sư! Gia đình tôi có sử dụng diện tích nhà đất 1500m2 tại Thanh Oai, Hà Nội. Thửa đất này có nguồn gốc là của ông cha để lại và xã đã ghi tên tôi trên sổ mục kê từ năm 1997. Xin Luật sư cho biết giá trị pháp lý của sổ mục kê và có thể căn cứ vào sổ mục kê nêu trên để xin cấp sổ đỏ đứng tên tôi được không?

Trả lời: Chào bạn! Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Sổ mục kê đất được lập để phục vụ cho Nhà nước nắm đầy đủ ruộng đất và thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai theo quy định của pháp luật đất đai; do đó Sổ mục kê đất phải thể hiện toàn bộ các thửa đất (gồm cả thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thửa chưa được cấp giấy chứng nhận), các công trình thủy lợi và sông ngòi, kênh rạch suối trong phạm vi địa giới hành chính từng xã, phường, thị trấn. Những thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận thì thông tin của thửa thể hiện trên Sổ mục kê đất thống nhất với thông tin trên giấy chứng nhận, những thửa đất chưa cấp giấy chứng nhận thì thông tin của thửa thể hiện theo kết quả điều tra, đo đạc hiện trạng đang sử dụng đất mà chưa có giá trị pháp lý về quyền sử dụng đất.

Sổ mục kê qua từng thời kỳ được quy định trong Quyết định số 56-ĐKTK ngày 5-11-1981 của Tổng cục Quản lý ruộng đất ban hành bản quy định về thủ tục đăng ký thống kê ruộng đất trong cả; Quyết định số 499/QĐ-ĐC ngày 27-7-1995 của Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường) ban hành quy định mẫu sổ địa chính, sổ mục kê đất, sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sổ theo dõi biến động đất đai; Thông tư số 1990/2001/TT-TCĐC ngày 30-11-2001 của Tổng cục Địa chính hướng dẫn đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định và hướng dẫn của các văn bản nêu trên thì sổ mục kê không phải là một trong những loại giấy tờ để được cấp GCNQSDĐ theo như quy định tại Điều 50 Luật đất đai 2003.

Tuy nhiên khi Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực mà cụ thể là Nghị địn 43/2014/NĐ-CP đã quy định công nhận sổ mục kê được lập trước ngày 18/12/1980 là một trong những loại giấy tờ để được cấp GCNQSDĐ. Trên thực tế rất ít trường hợp sổ mục kê được lập trước năm 1980 để đáp ứng đủ điều kiện này.

Đối với trường hợp của gia đình bạn nếu sổ mục kê được lập năm 1997 thì cơ quan có thẩm quyền không thể công nhận sổ mục kê này thuộc trường hợp nêu tại Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai 2013 để cấp sổ đỏ cho bạn. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ trong trường hợp này sẽ phải dựa vào các quy định khác của Luật đất đai hoặc quy định về thừa kế trong Bộ luật dân sự để giải quyết.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline:  0969449828 (Zalo)

 

Email: Luatsutoandan@gmail.com