PHÁP NHÂN KHÔNG CÒN TỒN TẠI VÀO THỜI ĐIỂM MỞ THỪA KẾ CÓ ĐƯỢC HƯỞNG THỪA KẾ NỮA KHÔNG?

PHÁP NHÂN KHÔNG CÒN TỒN TẠI VÀO THỜI ĐIỂM MỞ THỪA KẾ CÓ

ĐƯỢC HƯỞNG THỪA KẾ NỮA KHÔNG?

   PHÁP NHÂN KHÔNG CÒN TỒN TẠI VÀO THỜI ĐIỂM MỞ THỪA KẾ CÓ ĐƯỢC HƯỞNG THỪA KẾ NỮA KHÔNG?

 Xã hội ngày càng phát triển, chủ thể tham gia quan hệ pháp luật ngày càng đa dạng, một trong những số đó là quan hệ thừa kế. Cùng với đó, nhu cầu mong muốn của người có di sản cũng không còn chỉ bó hẹp trong phạm vi những người thân thích, người có quan hệ ruột thịt với mình. Bên cạnh chủ thể là những cá nhân thì chủ thể là pháp nhân, tổ chức cũng nằm trong diện được người có di sản muốn cho hưởng thừa kế. Tuy nhiên, có thể vì nhiều lý do khác nhau và tại thời điểm mở thừa kế pháp nhân đó không còn tồn tại như pháp nhân phá sản; giải thể;…Vậy trong trường hợp đó thì phần tài sản đó có được chia như theo di chúc nữa không?

   Theo quy định tại Điều 609 BLDS 2015 “Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.Người thừa kế không là cá nhân có quyền hưởng di sản theo di chúc.”. Tuy nhiên, pháp luật cũng đặt ra điều kiện để pháp nhân được hưởng di sản thừa kế theo di chúc. Tại Điều 613 BLDS có quy định “…Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế”. Điều đó có nghĩa là người thừa kế theo di chúc không là cá nhân phải còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế. Pháp nhân bao gồm các cơ quan tổ chức chính trị; chính trị xã hội; xã hội nghề nghiệp;…Từ đó có thể thấy, quyền sở hữu tài sản của người được thừa kế không phụ thuộc vào thời điểm chia di sản mà được xác lập từ thời điểm nhận di sản. Ví dụ: Bà C có số tài sản trị giá 2.3 tỷ đồng, trước khi chết bà để lại di chúc cho trung tâm cứu trợ động vật P 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi bà mất thì trung tâm cứu trợ động vật P đã giải thể, không còn hoạt động nên đương nhiên ông được hưởng phần di sản như trong di chúc.

   Như vậy, Pháp nhân không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế không được hưởng thừa kế như theo di chúc của người có di sản nữa.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com