CÓ ĐƯỢC VIẾT DI CHÚC ĐỂ LẠI TÀI SẢN CHO NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI CÓ CÙNG HUYẾT THỐNG HAY KHÔNG?

CÓ ĐƯỢC VIẾT DI CHÚC ĐỂ LẠI TÀI SẢN CHO NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ

NGƯỜI CÓ CÙNG HUYẾT THỐNG HAY KHÔNG?

CÓ ĐƯỢC VIẾT DI CHÚC ĐỂ LẠI TÀI SẢN CHO NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI CÓ CÙNG HUYẾT THỐNG HAY KHÔNG?

    Di chúc là sự thể hiện ý chí chủ quan của người lập di chúc, người lập di chúc có toàn quyền định đoạt tài sản của mình cho chủ thể khác hưởng sau khi chết. Thông thường, phạm vi hưởng thừa kế chỉ diễn ra trong quan hệ gia đình, hôn nhân, huyết thống. Việc để lại tài sản cho người không phải là người thân là điều còn khá mới mẻ, vậy vấn đề này có thể thực hiện trên thực tế được không?

    Điều 609 BLDS 2015 quy định “Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật...”.Đồng thời, Khoản 1 - Điều 626 cũng quy định người lập di chúc có quyền “chỉ định người thừa kế, truất quyền hưởng di sản của người thừa kế”. Như vậy, không có quy định pháp luật nào yêu cầu người được hưởng di sản theo di chúc phải là người có huyết thống với người lập di chúc. Vậy nên, người có di sản hoàn toàn có thể viết di chúc để lại tài sản cho người không phải là người có cùng huyết thống. Ví dụ: A không có quan hệ huyết thống gì với ông D, do thường xuyên quan tâm chăm sóc ông D hơn cả những người thân của ông D nên ông D rất quý A, coi như con cháu trong nhà. Ông D có lập di chúc quyết định cho A được hưởng thừa kế bên cạnh các con mình, cụ thể là một mảnh đất thuộc quyền sở hữu của ông D. Trong trường hợp này, A hoàn toàn được hưởng thừa kế khi ông D chết.

    Quy định tại Điều 609 thể hiện sự tôn trọng của pháp luật trong quyền tự định đoạt của cá nhân với tư cách là chủ sở hữu đối với tài sản của họ. Cho phép người lập di chúc chỉ định người khác không phụ thuộc vào các mối quan hệ đối với người lập di chúc. Do đó, người lập di chúc có thể lập di chúc để lại tài sản cho người không cùng quan hệ huyết thống với mình.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com