CÁC TRƯỜNG HỢP ĐƯƠNG NHIÊN ĐƯỢC MIỄN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

CÁC TRƯỜNG HỢP ĐƯƠNG NHIÊN ĐƯỢC MIỄN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

CÁC TRƯỜNG HỢP ĐƯƠNG NHIÊN ĐƯỢC MIỄN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

1.Khi tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử, do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Một hành vi phạm tội được coi là không còn nguy hiểm cho xã hội nữa phải cần phải căn cứ vào các quy định của Nhà nước có liên quan đến hành vi phạm tội được thể hiện bằng các văn bản pháp luật như Hiến pháp, Luật, Pháp lệnh, Nghị định, Nghị quyết, các thông tư hướng dẫn thi hành,…

Do thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, pháp luật hình sự quy định đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng khi tiến hành điều tra, truy tố, xét xử thì tình hình đời sống xã hội có sự thay đổi khiến cho hành vi đó không còn nguy hiểm nữa hoặc còn nguy hiểm nhưng tính chất của nó không đến mức phải xử lí hình sự thì sẽ được miễn trách nhiệm hình sự. Ví dụ: BLHS năm 2015 đã bỏ 11 tội so với bộ luật hình sự năm 1999, trong đó có các tội như: “Tội báo cáo sai trong quản lý kinh tế”được quy định tại Điều 167;“Tội tảo hôn”được quy định tại Điều 148;“Tội hoạt động phỉ”được quy định tại Điều 83;… thì kể từ ngày BLHS năm 2015 có hiệu lực pháp luật những người trước đây đã thực hiện một (hoặc nhiều) trong các hành vi mà BLHS năm 1999 quy định là tội phạm mà sau ngày BLHS năm 2015 có hiệu lực pháp luật mới bị phát hiện thì được coi là hành vi không còn nguy hiểm cho xã hội nữa và mặc nhiên người có hành vi này được miễn trách nhiệm hình sự.

1.2. Khi có quyết định đại xá

Theo quy định khoản 11 điều 70 Hiến pháp, thẩm quyền quyết định đại xá chỉ thuộc về Quốc hội. Thông thường, quyết định đại xá được ban hành nhân dịp những sự kiện trọng đại của đất nước nhằm thể hiện sự hoan hồng, nhân đạo của nhà nước đối với người phạm tội. Trong  văn bản đại xá sẽ quy định những hành vi phạm tội xảy ra trước khi ban hành văn bản đại xá thì được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu đã khởi tố, truy tố hoặc xét xử thì phải đình chỉ, nếu đã chấp hành xong hình phạt thì được coi là không có án tích.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com