PHẠM TỘI MÀ RA TỰ THÚ THÌ ĐƯỢC LỢI GÌ?

PHẠM TỘI MÀ RA TỰ THÚ THÌ ĐƯỢC LỢI GÌ? 

PHẠM TỘI MÀ RA TỰ THÚ THÌ ĐƯỢC LỢI GÌ?

Luật Toàn Dân - Công ty Luật Hùng Bách xin gửi lời chào tới bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty. Với câu hỏi của bạn, Luật sư của công ty xin phân tích như sau:

Theo quy định tại Điều 4 Bộ luật tố tụng hình sự 2015: “Tự thú là việc người phạm tội tự nguyện khai báo với cơ quan, tổ chức về hành vi phạm tội của mình trước khi tội phạm hoặc người phạm tội bị phát hiện”. Tội phạm mà người tự thú đã thực hiện chưa bị phát hiện, tức là chưa ai biết có tội phạm xảy ra hoặc có biết nhưng chưa biết ai là thủ phạm.

Việc tự thú có thể được miễn trách nhiệm hình sự về tội đã phạm nếu như đáp ứng đầy đủ những điều kiện được quy định tại điều điểm c khoản 2 điều 29 Bộ luật hình sự. Nghĩa là, ngoài tự thú, bạn cần , khai rõ sự việc, góp phần có hiệu quả vào việc phát hiện và điều tra tội phạm, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của tội phạm và lập công lớn hoặc có cống hiến đặc biệt, được Nhà nước và xã hội thừa nhận. Tuy nhiên, đây không phải trường hợp đương nhiên được miễn trách nhiệm hình sự nên cần phải có sự xem xét, đánh giá về tính chất mức độ của hành vi phạm tội của cơ quan tiến hành tố tụng để quyết định việc có được miễn trách nhiệm hình sự hay không. Trong trường hợp không được miễn trách nhiệm hình sự thì tự thú được coi là một trong những tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Như vậy, việc tự thú là một tình tiết quan trọng, có lợi và là một trong những điều kiện để miễn trách nhiệm hình sự hoặc ít nhất là giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com