TỬ HÌNH ĐƯỢC ÁP DỤNG VỚI LOẠI TỘI PHẠM NÀO?

TỬ HÌNH ĐƯỢC ÁP DỤNG VỚI LOẠI TỘI PHẠM NÀO?

TỬ HÌNH ĐƯỢC ÁP DỤNG VỚI LOẠI TỘI PHẠM NÀO?

Tử hình là hình phạt tước bỏ quyền sống của người phạm tội nên nó chi được áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và cũng chỉ áp dụng trong trường hợp đặc biệt. Bản chất của hình phạt là nhằm giáo dục, cải tạo người phạm tội hướng thiện, trở thành một người công dân có ích. Tuy nhiên, khi ai đó bị áp dụng hình phạt tử hình nghĩa là họ sẽ không còn cơ hội để bắt đầu lại, để thay đổi bản thân nên việc việc quyết định tử hình một đối tượng phạm tội luôn được xem xét, cân nhắc một cách vô cùng cẩn trọng.

Theo quy định của Bộ luật hình sự 2015, có 18 tội mà ở đó hình phạt cao nhất là tử hình, như sau: Hiếp dâm người dưới 16 tuổi;  Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; giết người; tham ô tài sản; nhận hối lộ; phá hoại hòa bình gây chiến tranh xâm lược; chống lại loài người; tội phạm chiến tranh, phản bội tổ quốc; mua bán trái phép chất ma túy;…

Như vậy, những tội có thể bị tử hình đều là những tội mà ở đó chứa đựng khả năng gây ra nguy hiểm cho xã hội lớn và người phạm tội rất có thể không còn cơ hội để có thể bắt đầu làm lại cuộc đời mình.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com