TÙ CHUNG THÂN CÓ PHẢI Ở TÙ SUỐT ĐỜI KHÔNG?

TÙ CHUNG THÂN CÓ PHẢI Ở TÙ SUỐT ĐỜI KHÔNG?

TÙ CHUNG THÂN CÓ PHẢI Ở TÙ SUỐT ĐỜI KHÔNG?

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau: 

Theo quy định tại điều 39 Bộ luật hình sự 2015 thì tù chung thân là hình phạt tù không thời hạn được áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng chưa đến mức bị xử phạt tử hình. 

Tuy nhiên, tại điều 63 BLHS quy định về việc giảm mức hình phạt đã tuyên quy định như sau: 

1. Người bị kết án cải tạo không giam giữ, phạt tù có thời hạn hoặc phạt tù chung thân, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự, thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

Thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là một phần ba thời hạn đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù có thời hạn, 12 năm đối với tù chung thân.

2. Một người có thể được giảm nhiều lần, nhưng phải bảo đảm chấp hành được một phần hai mức hình phạt đã tuyên.

Người bị kết án tù chung thân, lần đầu được giảm xuống 30 năm tù và dù được giảm nhiều lần cũng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là 20 năm.

Theo đó, một người phải chịu hình phạt tù chung thân khi chấp hành hình phạt được ít nhất 12 năm, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phat. Quyết định lần đầu sẽ được giảm xuống còn 30 năm, tiếp đó sẽ được giảm nhiều lần nhưng vẫn phải đảm bảo trên thực tế phải ở tù 20 năm. 

Vậy, có nghĩa là trên thực tế không phải tù chung thân là sẽ phải ở tù suốt đời mà ở đó, nếu cải tạo tốt có thể ra tù sớm nhưng nhanh nhất cũng phải là 20 năm.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com