ĐƯA HỐI LỘ DO BỊ ÉP BUỘC CÓ SAO KHÔNG?

ĐƯA HỐI LỘ DO BỊ ÉP BUỘC CÓ SAO KHÔNG?

ĐƯA HỐI LỘ DO BỊ ÉP BUỘC CÓ SAO KHÔNG?

Đưa hối lộ là một hành vi phạm tội được quy định tại điều 364 BLHS 2015 được mô tả như sau: “Người nào trực tiếp hay qua trung gian đã đưa hoặc sẽ đưa cho người có chức vụ, quyền hạn hoặc người khác hoặc tổ chức khác bất kỳ lợi ích nào sau đây để người có chức vụ, quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ”. Rõ ràng rằng việc đưa hối lộ nếu có đủ các dấu hiệu có thể cấu thành tội phạm và tất yếu sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, từ phạt tiền cho đến phạt tù với mức cao nhất đến 20 năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp đưa hối lộ rồi tự thú, theo quy định tại khoản 7 điều 364 BLHS 2015 như sau: 

“Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.

Người đưa hối lộ tuy không bị ép buộc nhưng đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được trả lại một phần hoặc toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ.”

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa hối lộ do bị ép buộc mà đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác thì bạn đương nhiên không có tội và còn được trả lại toàn bộ của đã dùng để đưa hối lộ. Còn trong trường hợp bạn không bị ép buộc thì bạn có thể(nghĩa là sẽ không chắc chắn) được miễn trách nhiệm hình sự, nghĩa là không bị phạt tiền hay phạt cải tạo hay phạt tù và được trả lại toàn bộ hoặc một phần của để dùng hối lộ. Việc bạn có được miễn trách nhiệm hình sự hay không phụ thuộc vào sự đánh giá của cơ quan tiến hành tố tụng về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi đưa hối lộ.

Trong trường hợp người đưa hối lộ rồi tố cáo mang tính “gài bẫy” “trả thủ” hoặc đòi lại của đã đưa hối lộ cho người có chức vụ, quyền hạn đã nhận hối lộ thì tính chất của sự việc đã chuyển sang một hướng khác. Vì vậy nên cần phải cân nhắc!

Nói tóm lại, việc đưa hối lộ tuy có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng trong trường hợp đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác và việc đưa hối lộ là do bị ép buộc thì được coi là không có tội và tất yếu không phải chịu hình phạt. Nhưng trong trường hợp không bị ép thì việc có được miễn trách nhiệm hình sự hay không còn phụ thuộc vào sự đánh gia của cơ quan tiến hành tố tụng. Nếu trong trường hợp mục đích của việc đưa hối lộ rồi tố cáo, trả thù, đòi lại tiền vì lí do nào đó thì sự việc sẽ được đánh giá theo một hướng khác và trên thực tế cũng đã có người bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì tất cả những lẽ đó, cần hết sức cân nhắc khi thực hiện một hành vi pháp lý để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình. 

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0983.449.828 (Zalo)

Email: Luatsutoandan@gmail.com