QUYỀN THỪA KẾ ĐƯỢC HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO?

QUYỀN THỪA KẾ ĐƯỢC HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO?

QUYỀN THỪA KẾ ĐƯỢC HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO?

Điều 609 BLDS 2015 quy định “Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật. Người thừa kế không là cá nhân có quyền hưởng di sản theo di chúc”. 

Theo quy định trên, quyền thừa kế là quyền :

 - Của người để lại di sản: cá nhân có quyền lập di chúc định để đoạt tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho người khác sau khi cá nhân đó chết. Trong tường hợp cá nhân không để lại di chúc trước khi chết thì tài sản sẽ để lại cho những người thừa kế theo quy định của pháp luật.

 - Của người hưởng di sản: người hưởng di sản thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật có quyền nhận hoặc từ chối nhận di sản. 

  Đối tượng của quyền thừa kế là tài sản hoặc quyền tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của người chết. Như vậy,việc thể thực hiện quyền thừa kế sẽ phát sinh dựa trên di chúc hoặc thực hiện theo quy định của pháp luật.

  - Theo di chúc: là sự thể hiện ý chí chủ quan của người lập di chúc, theo đó người lập di chúc có quyền để lại tài sản của mình cho bất kỳ ai, bao gồm cả nhân hay pháp nhân. Việc lập di chúc phải tuân theo các quy định của pháp luật và điều kiện có hiệu lực của di chúc.

  - Theo pháp luật: Trong trường hợp người để lại di sản không có di chúc hoặc di chúc thuộc các trường hợp không có hiệu lực thì việc chia di sản thừa kế sẽ thực hiện theo các quy định của pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế.

   Ngoài ra, Điều 609 còn quy định Người thừa kế không là cá nhân có quyền hưởng di sản theo di chúc”. Như vậy, so với BLDS 2005, BLDS năm 2015 đã bổ sung quyền của người thừa kế "không là cá nhân", tức là pháp nhân hay tổ chức. Theo quy định này, quyền thừa kế có thể được hướng theo 02 cách đó là thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật, người thừa kế là cá nhân có quyền hưởng di sản thừa kế theo di chúc hay theo pháp luật, còn người thừa kế là pháp nhân hay tổ chức chỉ có thể được hưởng thừa kế theo di chúc.

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com