CÁC TRƯỜNG HỢP HẠN CHẾ QUYỀN THỪA KẾ?

CÁC TRƯỜNG HỢP HẠN CHẾ QUYỀN THỪA KẾ?

CÁC TRƯỜNG HỢP HẠN CHẾ QUYỀN THỪA KẾ?

Điều 610 BLDS 2015 quy định “Mọi cá nhân đều bình đẳng về quyền để lại tài sản của mình cho người khác và quyền hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật”

  Đây là một nguyên tắc cơ bản trong pháp luật thừa kế ở Việt Nam.Mọi cá nhân với tư cách là chủ sở hữu đều có quyền định đoạt tài sản theo ý chí của mình, không phân biệt giới tính, tuổi, tình trạng sức khỏe, tôn giáo,…đều có quyền bình đẳng trong việc để lại di sản cho người khác và hưởng di sản từ người khác để lại. Quy định này hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Hiến pháp là "Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật" (1 Điều 16 HP 2013) và tính thực tế. Theo đó, vợ, chồng đều được thừa kế tài sản của nhau,khi một bên chết trước, nếu cần chia tài sản chung của vợ chồng thì “chia đôi”, phần tài sản của người chết được chia theo quy định của pháp luật. Phụ nữ và nam giới đều được hưởng thừa kế ngang nhau theo quy định của pháp luật. Các con là những người thừa kế của cha, mẹ và không có sự phân biệt giữa con trai và con gái, con cả, con thứ, con trong giá thú và ngoài giá thu, con đẻ hay con nuôi đều được hưởng thừa kế bằng nhau, nếu di sản thừa kế được chia theo pháp luật.

  Trong một số trường hợp, để bảo vệ quyền lợi của một số thành viên trong gia đình, những người yếu thế, pháp luật cũng hạn chế quyền định đoạt của người lập di chúc. Tuy lập di chúc là ý chí chủ quan và cũng là quyền của cá nhân nhưng việc thực hiện quyền đó cần phải đảm bảo lợi ích của những người liên quan như vợ, chồng, con chưa thành niên hoặc không có khả năng lao động. Giữa những người này có quan hệ hôn nhân, huyết thống với nhau. Pháp luật đã giành ra một số quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của những người này ngay cả trong trường hợp người lập di chúc không cho họ hưởng di sản thừa kế.

   Tương tự như việc hạn chế quyền của người lập di chúc, việc hạn chế quyền của nhận hưởng thừa kế cũng được pháp luật đặt ra. Quyền nhận di sản của người hưởng thừa kế có thể bị tước trong một số trường hợp như: có hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân thân, nghãi vụ nuôi dưỡng người để lại di sản; xâm phạm đến những người thừa kế khác; có hành vi lừa dối, giả mạo việc lập di chúc…

ĐOÀN LUẬT SƯ TP HÀ NỘI - CÔNG TY LUẬT HÙNG BÁCH

Hotline: 0969.449.828

Email: Luatsutoandan@gmail.com